Gửi câu hỏi
Giao thông - Xây dựng - Tài nguyên - Môi trường

Hỏi: Bán vé tàu dịp Tết 2015 có gì cải thiện?

Đinh Phương Đức - 16:42 28/10/2014

Chi tiết câu hỏi

Kỳ nghỉ Tết năm vừa qua, gia đình tôi đi tàu từ Đồng Nai về quê ở tỉnh Quảng Bình. Tuy nhiên khi tôi hỏi mua vé từ ga Biên Hòa về ga Đồng Lê thì được nhân viên trả lời đã hết vé và yêu cầu tôi mua vé về ga Vinh hoặc ga Thanh Hóa với giá đắt hơn nhiều lần. Tôi muốn hỏi, việc bán vé như vậy có hợp lý không? Trong dịp Tết năm nay ngành Đường sắt có cải thiện gì để phục vụ hành khách được tốt hơn?

Trả lời

Bộ Giao thông vận tải trả lời vấn đề này như sau:

Theo quy định của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam thì các công ty vận tải hành khách phân bổ phương án bán vé cho các ga theo nguyên tắc dự báo số lượng hành khách đi tàu thường xuyên. Ga Đồng Lê là ga hạng 3 có số lượng khách đi tàu không lớn, bình quân khoảng 35 khách cho một mác tàu, do vậy số lượng vé bán được phân bổ tương ứng và phương án này đáp ứng đủ nhu cầu hành khách đi tàu trong những ngày thường, nhưng không đáp ứng được trong dịp Tết.

Trong dịp Tết, số lượng hành khách tăng đột biến ở tất cả các ga mà số lượng toa xe hiện nay của Tổng công ty có hạn không đáp ứng hết nhu cầu. Vì vậy, khi hành khách đến mua vé tại ga thường hay hết vé và nhân viên nhà ga tra tìm trên mạng nếu còn vé ở các ga khác sẽ tư vấn để hành khách mua vé với tàu có đỗ tại ga hành khách xuống tàu. Việc nhân viên nhà ga không giải thích rõ để hành khách hiểu rõ như trường hợp hành khách nêu trên là đúng, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam sẽ có biện pháp chấn chỉnh trong thời gian tới.

Để khắc phục những tồn tại của hệ thống bán vé trước đây, năm nay (tháng 12/2014), Tổng công ty Đường sắt Việt Nam sẽ triển khai hệ thống bán vé điện tử mới để bảo đảm sự bình đẳng, thuận tiện cho người dân mua vé, nhất là trong dịp Tết Ất Mùi 2015 sắp tới với chủ trương "ai đến trước mua trước, ai đến sau mua sau". Tuy nhiên, trong trường hợp hết vé và những ngày cao điểm của dịp Tết khi nhu cầu vận chuyển hành khách tăng đột biến ngoài khả năng của ngành Đường sắt thì đề nghị hành khách thông cảm.

Bộ Giao thông vận tải sẽ chỉ đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam phân bổ lại vé cho các ga nhằm giải quyết triệt để tình trạng bán vé chưa hợp lý tại các ga; đồng thời yêu cầu nhân viên nhà ga có giải thích hợp lý, cụ thể cho hành khách để không gây ra tình trạng hành khách bức xúc, cố gắng tạo điều kiện thuận lợi để hành khách mua vé trong dịp Tết năm nay.

Đường dây nóng tiếp nhận những phản ánh của hành khách đối với ngành Giao thông vận tải: Bộ Giao thông vận tải: 0912.379.753; Tổng công ty Đường sắt Việt Nam: 04.38222.709; Ga Hà Nội: 04.39423.697 hoặc 04.39423.949; Ga Sài Gòn: 0919.978.526.
 

Gửi câu hỏi

Tìm kiếm nhanh

Từ khóa
Tìm trong
Tìm kiếm
Top