Hỏi: Không có sổ BHXH có được nhận trợ cấp một lần?
Chi tiết câu hỏi
Trả lời
- Tại khoản 2, Điều 18, Luật BHXH số 58/2014/QH13 quy định quyền của người lao động "Được cấp và quản lý sổ BHXH".
- Tại khoản 5, Điều 21, Luật BHXH số 58/2014/QH13 quy định: Trách nhiệm của người sử dụng lao động là phối hợp với cơ quan BHXH trả sổ BHXH cho người lao động, xác nhận thời gian đóng BHXH khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật.
- Tại khoản 3, Điều 47, Bộ luật Lao động quy định trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động: “Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ BHXH và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động”.
- Tại Điều 109, Luật BHXH quy định về hồ sơ hưởng BHXH một lần gồm có sổ BHXH.
Vì vậy, để nhận được tiền trợ cấp BHXH một lần thì phải có sổ BHXH. Trường hợp của bà chưa nhận được sổ BHXH từ đơn vị sử dụng lao động, đề nghị bà liên hệ với đơn vị cũ để yêu cầu đơn vị làm thủ tục xác nhận quá trình đóng BHXH và trả sổ BHXH cho bà. Trong trường hợp đơn vị cố tình không trả sổ BHXH cho bà, bà có thể làm đơn khiếu nại lên Ban giám đốc công ty hoặc thông qua tổ chức Công đoàn tại công ty để khiếu nại về việc không trả sổ BHXH cho bà.
Nếu không được thì bà có thể gửi đơn đến Thanh tra lao động thuộc Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội nơi công ty bà có trụ sở để cơ quan này giải quyết buộc công ty trả lại sổ BHXH cho bà.
Câu hỏi xem nhiều nhất
Gói mua sắm thường xuyên có được áp dụng chỉ định thầu?
Điều kiện nghỉ hưu trước tuổi do tinh giản biên chế
Có làm được thủ tục hưởng BHXH một lần trên VssID không?
Cách tính mức hưởng trợ cấp tuất một lần
Thời gian đi học tập trung có được phụ cấp ưu đãi nghề?
Hợp đồng tương tự trong đấu thầu được quy định như thế nào?
Tìm kiếm