Tìm kiếm

Giao thông - Xây dựng - Tài nguyên - Môi trường

Tôi được biết, hiện nay nhiều doanh nghiệp bất động sản đang gặp vướng mắc khi đề nghị cấp lại giấy phép xây dựng theo quy định tại Nghị định số 64/2012/NĐ-CP ngày 4/9/2012 của Chính phủ. Có những dự án đã được triển khai xây dựng cách đây nhiều năm, được Sở Tài nguyên và Môi trường địa phương cấp GCN QSD đất ở. Chủ dự án cũng đã thực hiện tách GCN QSD cho từng lô đất. Dự án đã hoàn tất về mặt pháp lý, chỉ còn xây dựng theo mẫu rồi sang nhượng từng căn ra thị trường. Tất cả đều không phải xin phép xây dựng, chỉ cần xây đúng mẫu thiết kế đã được duyệt. Tuy nhiên, khi Nghị định số 64/2012/NĐ-CP có hiệu lực thi hành, nhiều dự án đã gặp khó khăn. Theo quy định, dự án đã có quy hoạch 1/500 và mẫu nhà được phê duyệt phải xin phép xây dựng lại cho từng nền chưa xây. Giấy phép xây dựng (GPXD) lại có thời hạn 12 tháng trong khi các công ty chỉ có thể xây dựng vài lô trong thời gian nhất định. Mặt khác, trong hồ sơ xin phép xây dựng lại phải có đánh giá tác động môi trường, phòng cháy, chữa cháy. Hơn nữa, thủ tục đòi hỏi phải có hồ sơ thiết kế kết cấu kỹ thuật, trong khi cơ quan cấp phép không có trách nhiệm thẩm tra, đóng dấu. Khi tất cả đòi hỏi trên được đáp ứng thì cuối cùng Sở Xây dựng cũng chỉ cấp những GPXD giống mẫu nhà đã được phê duyệt trước đó. Tôi đề nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét, tiếp tục miễn thủ tục đề nghị cấp lại GPXD đối với dự án đã hoàn chỉnh pháp lý để tránh tốn kém tiền bạc, lãng phí thời gian cho doanh nghiệp.
Xem chi tiết
Trần Văn Quang

Giao thông - Xây dựng - Tài nguyên - Môi trường

Xin được hỏi: Khi nào Bộ Tài nguyên và Môi trường, các Sở Tài nguyên và Môi trường công bố Bộ thủ tục hành chính về lĩnh vực đất đai? Xem chi tiết
Nguyễn Tấn Khoa

Giao thông - Xây dựng - Tài nguyên - Môi trường

Tôi có mua 1 ô tô cũ của một người thường trú tại xã Cẩm Quan, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh. Hai bên đã làm giấy mua bán và có chứng thực của UBND xã. Tôi đã cầm toàn bộ giấy tờ xe của chủ cũ, đã làm tờ khai di chuyển xe và các giấy tờ khác theo quy định nộp tại Phòng CSGT Công an tỉnh Hà Tĩnh để rút hồ sơ gốc của xe, cán bộ tiếp nhận viết giấy hẹn 1 tuần đến nhận hồ sơ. Do ở xa nên tôi đã xin mượn lại đăng ký xe, biển số, giấy mua bán xe và chạy xe vào Đắk Nông. Trên đường về tôi làm rơi mất đăng ký xe. Vậy trong trường hợp này tôi phải làm thủ tục gì để rút được hồ sơ gốc của xe? Thời gian bao lâu thì tôi có thể nhận được hồ sơ gốc?

Xem chi tiết
Lê Văn Ngoan

Giao thông - Xây dựng - Tài nguyên - Môi trường

Năm 2012, tôi mua lại một chiếc xe máy hiệu wave của một người làm cùng cơ quan. Tháng 8/2014, tôi bị mất hết giấy tờ xe. Tôi không phải là chính chủ của xe vậy tôi muốn xin cấp lại giấy đăng ký xe đó thì thủ tục và quy trình như thế nào?
Xem chi tiết
Bùi Quang Văn

Giao thông - Xây dựng - Tài nguyên - Môi trường

Tôi hiện có một chiếc xe sản xuất năm 2009 nhãn hiệu DongFeng công suất 230, chiều dài 12m15, 3 trục (2 trục trước, 1 trục sau), tổng trọng lượng xe 12 tấn, hiện nay lưu hành được 7,6 tấn, trọng lượng bản thân cho phép là 9,15 tấn. Vậy xe tôi chỉ chở được 5,8 tấn là mới đúng lưu hành. Hiện nay xe của tôi không lưu thông được. Xin hỏi, hiện nay cân xe theo hình thức trục hay theo lưu hành xe? Nếu cân theo lưu hành hoặc cân theo trục xe thì xe tôi được bao nhiêu tấn cả xe và hàng?
Xem chi tiết
Đặng Thái Dương

Giao thông - Xây dựng - Tài nguyên - Môi trường

Tôi tham khảo Thông tư số 48/2014/TT-BGTVT ngày 15/10/2014 của Bộ Giao thông vận tải thì thấy có quy định giấy phép lái xe hạng B1 (ô tô chở người đến 9 chỗ ngồi, ô tô tải dưới 3,5 tấn không kinh doanh vận tải) cấp cho người lái xe có thời hạn đến đủ 55 tuổi đối với nữ và đến đủ 60 tuổi đối với nam. Trong trường hợp giấy phép lái xe cấp cho người trên 45 tuổi đối với nữ và trên 50 tuổi đối với nam thì giấy phép có thời hạn 10 năm kể từ ngày cấp. Tôi muốn hỏi, như vậy có phải bằng lái xe hạng B1 chỉ có thời hạn vừa đến tuổi nghỉ hưu không? Theo tôi, nếu đúng như vậy thì quy định này không hợp lý do hiện nay có nhiều người ở tuổi nghỉ hưu vẫn có thể lái xe ô tô bình thường, thậm chí trong những năm gần đây số lượng người đến tuổi về hưu đi học lái ô tô gia tăng.
Xem chi tiết
Nguyễn Văn Ngọc

Giao thông - Xây dựng - Tài nguyên - Môi trường

Tôi là lái xe cần cẩu chuyên dùng (loại sức nâng 25 tấn 3 trục, tải trọng 26.400 kg) cho Công ty cổ phần Cầu 12-Cienco1. Vừa qua, tôi đến Trung tâm Đăng kiểm tỉnh Kiên Giang để đăng kiểm xe nhưng được cho biết do xe quá tải 2.400kg nên không đăng kiểm được và chờ ý kiến chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải. Hiện xe của tôi không lưu hành được. Tôi muốn hỏi, trường hợp này tôi phải làm gì để được đăng kiểm xe?
Xem chi tiết
Nguyễn Hiếu

Giao thông - Xây dựng - Tài nguyên - Môi trường

Chúng tôi nhập xe cẩu thủy lực bánh lốp loại từ 30 tấn đến 200 tấn, sức nâng từ 30 tấn đến 500 tấn. Khi tham gia giao thông, thanh tra giao thông và công an giao thông yêu cầu hạ tải. Tuy nhiên, nếu tháo dỡ không được phép của nhà sản xuất thì chúng tôi không bảo hành được thiết bị và không chắc chắn khi lắp lại liệu có bảo đảm cẩu được không? Tôi muốn biết, trong trường hợp này, chúng tôi cần làm thế nào để hạ tải nhưng vẫn bảo đảm được chất lượng thiết bị và an toàn cho thiết bị thi công?
Xem chi tiết
Nguyễn Giám Hiệu

Giao thông - Xây dựng - Tài nguyên - Môi trường

Hiện tại tôi đang làm việc cho một Công ty vận tải, tôi đã tham khảo phụ lục 1 và ví dụ 1 của phụ lục 2 ban hành kèm theo Văn bản số 3915/BGTVT-VT ngày 10/4/2014, thì đoàn xe của Công ty chúng tôi được phép chở như sau: Đoàn xe có tổng trục bằng năm, tổng trọng lượng của xe ≤ 44 tấn. Đoàn xe có tổng trục bằng sáu hoặc lớn hơn, tổng trọng lượng của xe ≤ 48 tấn. Nhưng nếu áp dụng như trong Giấy Chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của đầu kéo và sơ mi rơ moóc (tham khảo tại ví dụ 2 của phụ lục 2 ban hành kèm theo văn bản này) thì tổng trọng lượng cho phép tham gia giao thông của đoàn xe là 42,476 tấn. Tôi muốn hỏi, khi Công ty chúng tôi chở hàng hóa thì tổng trọng tải được phép tham gia giao thông là ≤ 48 tấn hay 42,476 tấn và áp dụng như thế nào?

Xem chi tiết
Phạm Thị Thủy

Giao thông - Xây dựng - Tài nguyên - Môi trường

Ngày 9/1/2014, mẹ tôi là bà Phùng Thọ Oanh đi bên phải đường dành cho người đi bộ, nhưng bị một xe máy đâm vào đằng sau khiến mẹ tôi bị chấn thương sọ não, dập não, tràn máu não. Sau 7 tháng phẫu thuật và điều trị, nay mẹ tôi mất khoảng 60-80% sức khỏe, liệt nửa người. Sau khi tai nạn xảy ra, gia đình tôi cùng công an xã và người gây tai nạn cho mẹ tôi đã lập biên bản hiện trường đầy đủ. Vậy, người gây tai nạn cho mẹ tôi phải chịu xử lý theo Luật Giao thông đường bộ như thế nào?
Xem chi tiết
Trần Xuân Quý