Gửi câu hỏi
Lao động - Tiền lương

Hỏi: Biên chế công chức cho các trạm bảo vệ thực vật

Phan Khân - 17:11 05/11/2014

Chi tiết câu hỏi

Tôi muốn hỏi trường hợp như sau: Trạm bảo vệ thực vật cấp huyện là đơn vị quản lý Nhà nước về bảo vệ và kiểm dịch thực vật trên địa bàn, tuy nhiên, trong năm 2013, cán bộ công tác tại các trạm bảo vệ thực vật đều được chuyển từ công chức sang viên chức. Vậy, việc chuyển đổi công chức sang viên chức như vậy có phù hợp với quy định không?

Trả lời

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trả lời vấn đề này như sau:

Theo hướng dẫn tại Thông tư liên tịch số 61/2008/TTLT-BNN-BNV ngày 15/5/2008 của liên Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Bộ Nội vụ, Trạm Bảo vệ thực vật huyện trực thuộc Chi cục Bảo vệ thực vật do UBND cấp tỉnh quyết định thành lập có trách nhiệm tổ chức thực thi và đề xuất hoặc phối hợp đề xuất, giúp UBND cấp huyện thực hiện quản lý nhà nước về lĩnh vực được giao trên địa bàn.

Như vậy, Trạm Bảo vệ thực vật cần phải có công chức để tổ chức thực thi pháp luật và thực hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành trên địa bàn huyện.

Việc xác định công chức, viên chức được quy định tại các Nghị định của Chính phủ như: Nghị định số 06/2010/NĐ-CP ngày 25/1/2010 quy định những người là công chức; Nghị định số 36/2013/NĐ-CP ngày 22/4/2013 quy định về vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức; Nghị định số 41/2012/NĐ-CP ngày 5/5/2012 quy định về vị trí việc làm trong các đơn vị sự nghiệp công lập; Nghị định số 21/2010/NĐ-CP ngày 8/3/2010 về quản lý biên chế công chức và quy định của pháp luật liên quan.

Theo đó, việc xác định số lượng công chức của Trạm Bảo vệ thực vật phải trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, Đề án vị trí việc làm và từng vị trí việc làm của Trạm được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Thực tiễn hiện nay, Trạm Bảo vệ thực vật huyện được giao các nhiệm vụ thực hiện điều tra, phát hiện, dự tính dự báo sâu, bệnh hại; thực hiện công tác kiểm dịch, quản lý thuốc bảo vệ thực vật và khử trùng theo phân công của Chi cục trưởng; tuyên truyền, tập huấn, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật về bảo vệ thực vật trên địa bàn… Việc giao biên chế công chức, viên chức trước đây cho Trạm Bảo vệ thực vật tùy thuộc vào điều kiện cụ thể của địa phương. Theo báo cáo của các Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thì các Trạm Bảo vệ thực vật đặt trên địa bàn cấp huyện được giao biên chế sự nghiệp là chủ yếu.

Bố trí ít nhất 1 biên chế công chức

Hiện nay, Liên Bộ đang Dự thảo Thông tư liên tịch thay thế Thông tư liên tịch số 61/2008/TTLT-BNN-BNV ngày 15/5/2008 và một số Thông tư hướng dẫn tổ chức Ngành liên quan.

Căn cứ quy định pháp luật, tình hình thực tiễn, để Trạm Bảo vệ thực vật có điều kiện thực thi pháp luật và thực hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành về bảo vệ thực vật trên địa bàn huyện, Dự thảo Thông tư liên tịch sẽ hướng dẫn theo hướng "Trạm trưởng Trạm bảo vệ thực vật là công chức""Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có trách nhiệm: Chỉ đạo các tổ chức thuộc Sở xây dựng đề án vị trí việc làm theo quy định của pháp luật trình UBND cấp tỉnh và lập kế hoạch biên chế công chức hàng năm của Sở trình Chủ tịch UBND cấp tỉnh; quản lý và tổ chức thực hiện sau khi được cấp có thẩm quyền giao;

Chỉ đạo các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Sở xây dựng đề án vị trí việc làm theo quy định của pháp luật trình UBND cấp tỉnh; quản lý và tổ chức thực hiện sau khi được được cấp có thẩm quyền phê duyệt".

Từ lý do trên, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị bố trí ít nhất 1 biên chế công chức cho Trạm Bảo vệ thực vật trực thuộc Chi cục Bảo vệ thực vật để thực thi pháp luật và thực hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành về bảo vệ thực vật trên địa bàn huyện.

Gửi câu hỏi

Tìm kiếm nhanh

Từ khóa
Tìm trong
Tìm kiếm
Top