Tìm kiếm

Giao thông - Xây dựng - Tài nguyên - Môi trường

Hiện nay trên địa bàn xã Cẩm Thanh, TP. Hội An, tỉnh Quảng Nam có nhiều hồ nuôi trồng thủy sản do Nhà nước quản lý, chưa cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng nhưng một số hộ dân tự ý đổ xà bần, san lấp hồ nuôi. Tôi xin hỏi, hành vi trên có được xác định là hành vi lấn chiếm đất không? Áp dụng theo Khoản 1, Điều 10 Nghị định số 102/2014/NĐ-CP của Chính phủ có đúng không? Có hai hộ dân đang trong quá trình tranh chấp hồ nuôi trồng thủy sản, trong đó hộ A tự ý san lấp hồ nuôi trồng thủy sản, vậy hành vi này được xử lý như thế nào?
Xem chi tiết
Nguyễn Hùng Linh

Giao thông - Xây dựng - Tài nguyên - Môi trường

Tôi có một mảnh đất, mục đích sử dụng: Đất ở; thời hạn sử dụng: Lâu dài. Nay tôi muốn cho một công ty thuê để xây dựng khách sạn, Sở Xây dựng yêu cầu phải chuyển mục đích sử dụng đất thành đất thương mại dịch vụ. Vậy khi hết thời gian thuê tôi có thể chuyển mục đích sử dụng đất từ đất thương mại dịch vụ thành đất ở không?
Xem chi tiết
Hoàng Thị Thảo

Giao thông - Xây dựng - Tài nguyên - Môi trường

Trong quá trình thực hiện công tác tư vấn giám sát chất lượng công trình xây dựng, với một dự án có tính chất phức tạp hoặc có nhiều gói thầu khác nhau về tính chất công việc thì nhà thầu giám sát ngoài việc bố trí một trưởng đoàn giám sát thì có được bố trí thêm nhiều tư vấn giám sát trưởng cho từng gói thầu khác nhau đó không?
Xem chi tiết
Đinh Hoài Thanh

Giao thông - Xây dựng - Tài nguyên - Môi trường

Mục 3, Điều 23 Nghị định 100/2015/NĐ-CP quy định: "Tiêu chí ưu tiên khác: (1) Hộ gia đình có từ 02 người trở lên thuộc đối tượng 1, 2 được 10 điểm

(2) Hộ gia đình có 1 người thuộc đối tượng 1 và có ít nhất 1 người thuộc đối tượng 2 được 7 điểm;

(3) Hộ gia đình có từ 2 người trở lên thuộc đối tượng 2 được 4 điểm.

Ghi chú: Trường hợp hộ gia đình, cá nhân được hưởng các tiêu chí ưu tiên khác nhau thì chỉ tính theo tiêu chí ưu tiên có thang điểm cao nhất".

Tôi xin hỏi, tiêu chí (1) hộ gia đình có từ 2 người trở lên thuộc đối tượng 1, 2 được hiểu như thế nào? Ở đây có thể hiểu là 2 người phải thuộc đối tượng 1, còn những người còn lại có thể thuộc đối tượng 1 hoặc 2 được không?

Xem chi tiết
Nguyễn Đức Vượng

Giao thông - Xây dựng - Tài nguyên - Môi trường

Điều 17 Nghị định 47/2014/NĐ-CP quy định về việc bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện dự án đầu tư do Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư, Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư. Tôi xin hỏi, như vậy nội dung của Điều 17 sẽ chỉ áp dụng với các dự án đầu tư do Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư, Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư có đúng không? Đối với các dự án do Bộ Giao thông vận tải phê duyệt chủ trương đầu tư mà thực hiện trên địa bàn từ 2 tỉnh trở lên thì có phải lập khung chính sách hay không?
Xem chi tiết
Đặng Vũ Hiển

Giao thông - Xây dựng - Tài nguyên - Môi trường

Liên danh nhà thầu A-B trúng thầu và thực hiện hợp đồng xây dựng công trình cầu, giá trị 40 tỷ đồng. Thành viên đứng đầu liên danh là công ty A đảm nhận 54% giá trị hợp đồng; công ty B đảm nhận 46% giá trị hợp đồng. Quá trình thi công do mặt bằng mố cầu phía công ty A đảm nhận chưa giải phóng được nên công ty A không thể triển khai thi công được. Để bảo đảm tiến độ, chủ đầu tư đã điều chuyển một phần khối lượng từ công ty A sang cho công ty B (công ty B sử dụng mặt bằng của công ty B nên làm được). Sau khi điều chuyển, công ty A đảm nhận 49% giá trị hợp đồng; công ty B đảm nhận 51% giá trị hợp đồng. Để thuận lợi cho việc thi công liên danh nhà thầu công ty A và công ty B đề nghị chủ đầu tư cho phép thay đổi thành viên đứng đầu liên danh từ công ty A sang cho công ty B đảm nhận (công ty B đủ năng lực). Tôi xin hỏi, việc thay đổi thành viên đứng đầu liên danh trong trường hợp như trên có đúng quy định của pháp luật không? Nếu đúng (hoặc không đúng) thì căn cứ vào các quy định của pháp luật nào? Hết thời hạn hợp đồng mà mặt bằng vẫn chưa giải phóng được thì công ty A có quyền chấm dứt hợp đồng với chủ đầu tư hay không? Nếu được thì chủ đầu tư xử lý như thế nào?
Xem chi tiết
Đỗ Viết Hùng

Giao thông - Xây dựng - Tài nguyên - Môi trường

Công ty tôi chuyên sản xuất các sản phẩm đồ nhựa gia dụng, sản phẩm may và đồ kim loại gia dụng. Trong công đoạn sản xuất của công ty có quá trình phun sơn sản phẩm. Tuy nhiên hiện tại và trong thời gian tới công ty sẽ ngừng thực hiện công đoạn này. Tôi xin hỏi việc ngừng hoạt động công đoạn phun sơn có thay đổi so với báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt thì công ty tôi có phải làm thủ tục xin điều chỉnh hay không? Việc quan trắc khí thải khu vực phun sơn theo đánh giá tác động môi trường được phê duyệt có phải thực hiện tiếp hay không?
Xem chi tiết
Tạ Thùy Dung

Giao thông - Xây dựng - Tài nguyên - Môi trường

Địa phương tôi có một dự án đầu tư công do UBND huyện quyết định chủ trương và quyết định dự án đầu tư (dự án chỉ phải lập báo cáo kinh tế - kỹ thuật). Tổng mức đầu tư tại quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự kiến là 5 tỷ đồng (và có ghi là tổng mức đầu tư sẽ được chuẩn xác tại quyết định phê duyệt dự án của cấp có thẩm quyền - là UBND huyện). Khi lập báo cáo kinh tế - kỹ thuật thì tổng mức đầu tư được phòng chuyên môn thẩm định có giá trị lớn hơn 5 tỷ đồng (nội dung đầu tư theo chủ trương đã được duyệt). UBND huyện đã ra quyết định phê duyệt dự án (báo cáo kinh tế - kỹ thuật) có tổng mức đầu tư theo giá trị đã được thẩm định (lớn hơn 5 tỷ đồng). Tôi xin hỏi, UBND huyện có cần thiết phải ra thêm một quyết định phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư nữa không?

Xem chi tiết
Bùi Mạnh Cường

Giao thông - Xây dựng - Tài nguyên - Môi trường

Điểm a, Điểm b của Khoản 2, Điều 13 Thông tư 50/2015/TT-BGTVT có nêu:

Điều 13. Chấp thuận xây dựng công trình thiết yếu trong phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ của quốc lộ đang khai thác

2. Tổng cục Đường bộ Việt Nam chấp thuận đối với các dự án sau:

a) Xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp, mở rộng công trình thiết yếu trong phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ có tổng chiều dài lớn hơn 1 km trên các tuyến, đoạn tuyến đường bộ;

b) Công trình xây dựng đường dây điện 35 kV trở lên; đường ống cấp, thoát nước có đường kính trên 200 milimét; các công trình thủy lợi, băng tải; các đường ống năng lượng, hóa chất nguy hiểm có nguy cơ cháy nổ, ăn mòn kim loại; các công trình có xây dựng cầu, cống cắt qua đường bộ;

Tôi đang công tác tại Công ty CP Cấp thoát nước Bến Tre, Công ty cần lắp đặt ống cấp nước nằm trong hành lang Quốc lộ 60 với các trường hợp như sau:

Trường hợp 1: Ống có đường kính nhỏ hơn 200 milimet nhưng có tổng chiều dài lớn hơn 1km (VD: ống D60mm, dài 5km).

Trường hợp 2: Ống có đường kính lớn hơn 200 milimet nhưng có tổng chiều dài nhỏ hơn 1km (VD: ống D250mm, dài 0,5km).

Cả hai trường hợp nêu trên Công ty phải xin Tổng cục Đường bộ Việt Nam không? hay là xin Cục quản lý đường bộ IV hoặc Sở Giao thông vận tải?

Kính đề nghị Quý các cơ quan hướng dẫn giúp để tôi thực hiện cho đúng.

Xem chi tiết
Hoàng Ngọc Sơn

Giao thông - Xây dựng - Tài nguyên - Môi trường

Gia đình tôi có xe pickup hiệu Ford Ranger. Xin hỏi, chiều cao tối đa có thể chở hàng hoá trên thùng phía sau của xe là bao nhiêu? Có thể chở vượt ra ngoài chiều dài thùng xe hay không, nếu vượt thì được phép vượt bao nhiêu vì hiện tại không có quy định về kích thước hàng hoá được phép chở ở xe bán tải.
Xem chi tiết
Nguyễn Hồ Thanh Hải