Tìm kiếm

Tài chính - Ngân hàng - Đầu tư - Công Thương

Liên danh nhà thầu công ty A và công ty B đã trúng thầu và thực hiện hợp đồng xây dựng công trình cầu với chủ đầu tư, giá trị hợp đồng 40 tỷ đồng.

Thành viên đứng đầu liên danh là công ty A đảm nhận 54% giá trị hợp đồng; công ty B đảm nhận 46% giá trị hợp đồng.

Quá trình thi công do mặt bằng mố cầu phía công ty A đảm nhận chưa giải phóng được nên công ty A không thể triển khai thi công. Để bảo đảm tiến độ chủ đầu tư đã điều chuyển một phần khối lượng từ công ty A sang cho công ty B (công ty B sử dụng mặt bằng của công ty B nên làm được).

Sau khi điều chuyển, công ty A đảm nhận 49% giá trị hợp đồng; công ty B đảm nhận 51% giá trị hợp đồng. Để thuận lợi cho việc thi công liên danh nhà thầu công ty A và công ty B đề nghị chủ đầu tư cho phép thay đổi thành viên đứng đầu liên danh từ công ty A sang cho công ty B đảm nhận (công ty B đủ năng lực).

Tôi xin hỏi, việc thay đổi thành viên đứng đầu liên danh trong trường hợp như trên có đúng quy định của pháp luật không? Nếu đúng (hoặc không đúng) thì căn cứ vào các quy định nào?

Hết thời hạn hợp đồng mà mặt bằng vẫn chưa giải phóng được thì công ty A có quyền chấm dứt hợp đồng với chủ đầu tư hay không? Nếu được thì chủ đầu tư xử lý như thế nào?

Xem chi tiết
Đỗ Viết Hùng

Tài chính - Ngân hàng - Đầu tư - Công Thương

Trong quá trình đánh giá hồ sơ dự thầu gói thầu mua sắm tập trung máy photocopy. Thành viên của Tổ chuyên gia có 2 luồng ý kiến trái chiều khi đánh giá thông số kỹ thuật của thiết bị chào thầu như sau: Yêu cầu theo hồ sơ mời thầu, ngoài các thông số kỹ thuật khác, hồ sơ mời thầu có nêu rõ 2 chức năng về bảo mật người dùng máy photocopy: Có chức năng đặt mã cho người sử dụng (xác thực người dùng bằng password); có chức năng xác thực người dùng bằng thẻ ID, yêu cầu người dùng phải quẹt thẻ ID với đầu đọc thẻ để truy cập vào máy, để kiểm soát việc in ấn, copy, bảo mật thông tin. Hồ sơ dự thầu nhà thầu có 5 nhà thầu tham gia qua mạng đấu thầu quốc gia. Có 1 nhà thầu có giá dự thầu thấp nhất, nhưng không có chức năng xác thực người dùng bằng thẻ ID (hồ sơ dự thầu nhà thầu này không nêu thông số này, catalogue kèm theo không có chức năng này, và thực tế Tổ chuyên gia chấm hàng mẫu cũng không có chức năng này). Ý kiến đánh giá thứ nhất của Tổ chuyên gia: Đánh giá không đạt, lý do, căn cứ Mục 3 Chương III hồ sơ mời thầu Tiêu chuẩn đánh giá về kỹ thuật, liên quan đến nội dung đánh giá đặc tính, thông số kỹ thuật của hàng hóa, sản phẩm chào thầu, trường hợp không đạt được quy định như sau: Không có đặc tính, thông số kỹ thuật của hàng hóa, tiêu chuẩn sản xuất, tiêu chuẩn chế tạo và công nghệ hoàn toàn phù hợp đáp ứng yêu cầu tại Mục 2 Chương V của E-HSMT; Không có catalogue (hình ảnh) của tất cả sản phẩm. Không cung cấp các tài liệu, hồ sơ kỹ thuật của sản phẩm, catalogue kèm theo. Vì vậy, trong trường hợp này hồ sơ dự thầu của nhà thầu có giá thấp nhất không đưa ra đặc tính, thông số kỹ thuật của hàng hóa, cụ thể ở đây là thiếu chức năng xác thực người dùng bằng quẹt thẻ ID (hồ sơ dự thầu + catalogue + hàng mẫu: Không thể hiện, do đó hồ sơ dự thầu của nhà thầu: Không đạt. Việc đánh giá này đúng theo yêu cầu của hồ sơ mời thầu, đúng quy định của Luật Đấu thầu, đồng thời tạo công bằng cho các nhà thầu khác có đề xuất đúng, đầy đủ các tiêu chuẩn kỹ thuật nêu trong hồ sơ mời thầu. Ý kiến đánh giá thứ hai của Tổ chuyên gia: Đánh giá là đạt, lý do, thiết bị chào thầu của nhà thầu có giá thấp nhất, không có chức năng “Xác thực người dùng bằng thẻ ID, mà có chức năng xác thực người dùng bằng password”. Hai chức năng này chỉ khác về phương thức xác thực người dùng, còn về chức năng cơ bản quản lý là giống nhau. Ngoài ra chức năng xác thực người dùng bằng thẻ ID là một chức năng hỗ trợ thêm, trường hợp không có thì cũng không làm ảnh hưởng đến các chức năng chính, cơ bản của thiết bị. Vì vậy, về cơ bản chức năng xác thực người dùng bằng “password” được đánh giá là tương đương và chấp nhận được. Ngoài ra, để tiết kiệm ngân sách Nhà nước gần 57 triệu đồng, nên đánh giá sản phẩm của nhà thầu này “Đạt” về mặt kỹ thuật. Để có cơ sở đánh giá hồ sơ dự thầu theo đúng quy định hiện hành, tạo công bằng cho các nhà thầu tham gia dự thầu. Kính mong Quý cơ quan sớm có ý kiến vấn đề nêu trên.

Xem chi tiết
Lê Tuấn

Tài chính - Ngân hàng - Đầu tư - Công Thương

Chúng tôi đang có công trình sửa chữa đường tỉnh (bao gồm vuốt thảm bê tông nhựa đầu cầu bị lún và xây rãnh thoát nước mặt đường) giá trị khoảng 700 triệu đồng. Chủ đầu tư đang áp dụng lựa chọn nhà thầu bằng hình thức chỉ định thầu. Tôi xin hỏi, hình thức lựa chọn nhà thầu là chỉ định thầu thì Nhà nước có quy định nhà thầu bắt buộc là doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ không?

Xem chi tiết
Trần Văn Hoàn

Tài chính - Ngân hàng - Đầu tư - Công Thương

Công ty tôi có tham gia công tác thẩm tra thiết kế bản vẽ thi công dự toán công trình A, sau đó chúng tôi muốn dự thầu tư vấn giám sát của gói thầu thi công xây dựng công trình A. Vậy chúng tôi có vi phạm quy định Luật Đấu thầu không?
Xem chi tiết
Phạm Lê Minh

Tài chính - Ngân hàng - Đầu tư - Công Thương

Công ty A và công ty B là hai đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở X trên địa bàn tỉnh (2 công ty là đơn vị sự nghiệp có thu, tự chủ 100%. Tuy nhiên vẫn chịu quản lý về tổ chức, nhân sự của Sở X). Công ty A là đơn vị tư vấn thiết kế dự án Z. Công ty B là đơn vị tham gia đấu thầu gói thầu thẩm tra dự án Z. Tôi xin hỏi, trường hợp này công ty B có vi phạm bảo đảm cạnh tranh trong đấu thầu hay không?

Xem chi tiết
Vũ Anh Tuấn

Tài chính - Ngân hàng - Đầu tư - Công Thương

Năm 2018, nhà thầu X trúng gói thầu cung cấp hàng hóa, gồm các hàng hóa A, B, C. Nhà thầu X ký hợp đồng với chủ đầu tư Y về việc cung cấp hàng hóa A, B, C nêu trên. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện hợp đồng, nhà thầu X chỉ cung cấp được hàng hóa A và B theo hợp đồng với chủ đầu tư, còn hàng hóa C nhà thầu X không cung cấp được nên đã có văn bản gửi chủ đầu tư Y xin không cấp hàng hóa C và chấp nhận chịu phạt vi phạm hợp đồng.

Chủ đầu tư Y đã đồng ý cho nhà thầu X không cấp hàng hóa C và nhà thầu X bị xử phạt vi phạm hợp đồng. Sau đó hai bên ký quyết toán hợp đồng nêu trên và thanh lý hợp đồng (chủ đầu tư Y không có văn bản thông báo với nhà thầu X và gửi Cục Quản lý đấu thầu về việc nhà thầu X vi phạm hợp đồng nêu trên).

Năm 2019, nhà thầu X lại nộp hồ sơ tham dự thầu gói thầu mua sắm hàng hóa của chủ đầu tư Y và cam kết trong 5 năm gần nhất không có hợp đồng nào không hoàn thành.

Bà Nhung hỏi, chủ đầu tư Y có được đánh giá nhà thầu X có lịch sử không hoàn thành hợp đồng hay không? Có quy định nào bắt buộc chủ đầu tư phải gửi văn bản thông báo tới nhà thầu và gửi Cục Quản lý đấu thầu về việc nhà thầu vi phạm hợp đồng hay không?

Xem chi tiết
Lê Nhung

Tài chính - Ngân hàng - Đầu tư - Công Thương

Liên danh công ty (A+B+C) trúng thầu gói thầu X. Trong đó, công ty A là thành viên đứng đầu liên danh, các thành viên phân khai tỷ lệ trúng thầu như sau: A - 60%, B - 30% và C - 10%. Giá trị xây lắp của gói thầu là 300 tỷ đồng.

Hiện công ty A đã hoàn thành 50%, công ty B hoàn thành 10% và công ty C hoàn thành 9% công việc. Thời gian thực hiện hợp đồng còn khoảng 4 tháng. Công ty A và C dự kiến sẽ hoàn thành phần khối lượng do mình đảm nhận đúng tiến độ. Tuy nhiên do khó khăn về tài chính nên công ty B chỉ có thể hoàn thành 15% khối lượng, phần còn lại công ty B có văn bản kiến nghị ban quản lý dự án và các thành viên còn lại xem xét hỗ trợ công ty B.

Tôi xin hỏi, trong trường hợp nêu trên, công ty A (thành viên đứng đầu liên danh) có được quyền phân khai lại khối lượng (điều chuyển khối lượng của công ty B qua cho công ty A và công ty C thực hiện nhằm đáp ứng yêu cầu về tiến độ của hợp đồng) để trình chủ đầu tư xem xét, chấp thuận hay không?

Xem chi tiết
Nguyễn Văn Phúc

Tài chính - Ngân hàng - Đầu tư - Công Thương

Tôi mua nhà tái định cư bằng tiền được bồi thường do Nhà nước thu hồi nhà để làm đường. Vậy, tôi có thuộc diện được miễn nộp lệ phí trước bạ không, nếu được miễn thì hồ sơ gồm những loại giấy tờ gì?
Xem chi tiết
Mai Phương

Tài chính - Ngân hàng - Đầu tư - Công Thương

Tôi công tác tại đơn vị sự nghiệp tự chủ một phần kinh phí thường xuyên, có hoạt động sản xuất dịch vụ không sử dụng ngân sách Nhà nước. Tôi xin hỏi, đối với hoạt động sản xuất dịch vụ không sử dụng ngân sách Nhà nước thì việc mua nguyên, nhiên liệu đầu vào có phải tổ chức đấu thầu hay không?

Nguồn kinh phí cho hoạt động này từ đầu năm = 0, trong năm đơn vị tổ chức sản xuất mới phát sinh doanh thu và chi phí, đến cuối năm lại phân phối theo Khoản 3, Điều 12 Nghị định 16/2015/NĐ-CP ngày 14/2/2015 của Chính phủ, vì vậy đến đầu năm sau thì kinh phí sản xuất dịch vụ lại = 0 do đã trích hết vào các quỹ.

Nếu tổ chức đấu thầu thì dự toán phải được cấp có thẩm quyền phê duyệt, thế nhưng đối với hoạt động sản xuất dịch vụ của đơn vị là được tự chủ theo Thông tư 145/2017/TT-BTC.

Mặt khác, hoạt động sản xuất dịch vụ của đơn vị sản xuất giống và nuôi trồng thủy sản nên có tính mùa vụ rất lớn, nếu ngay từ đầu năm đơn vị tổ chức đấu thầu theo kế hoạch nhưng trong năm căn cứ vào mùa vụ có sự điều chỉnh kế hoạch thì các nguyên vật liệu mua từ ban đầu không còn phù hợp để tổ chức sản xuất trong năm thì đơn vị lại bị động trong khâu mua nguyên vật liệu đầu vào.

Hiện nay, đơn vị tôi đang gặp trở ngại rất lớn trong việc mua nguyên, vật liệu đầu vào để tổ chức sản xuất. Vì nếu thực hiện đấu thầu thì tốn thời gian cho quá trình thực hiện, đơn vị không chủ động được trong sản xuất (ví dụ đầu năm đơn vị lập kế hoạch sản xuất 200 triệu con giống tôm thẻ chân trắng, nhưng trong năm thời tiết bất lợi, thị trường không có nên đã giảm bớt năng suất, tuy nhiên đầu năm đã phải mua hết nguyên liệu qua công tác đấu thầu để sản xuất 200 triệu con giống rồi, nên đơn vị gặp rắc rối khi thực hiện hợp đồng). Còn nếu không thực hiện đấu thầu thì không biết có đúng với quy định của pháp luật không?



Xem chi tiết
Huỳnh Lê Hạ Uyên

Tài chính - Ngân hàng - Đầu tư - Công Thương

Tôi có một tình huống trong đấu thầu qua mạng kính mong Quý cơ quan chức năng giải đáp như sau:

Nhà thầu N đã đăng ký trên mạng đấu thầu quốc gia nhưng chưa nộp phí duy trì tài khoản và hết hạn vào ngày 31/3/2019 (vẫn in được đơn xác nhận đã đăng ký thông tin trên mạng đấu thầu quốc gia) và tham gia đấu thầu qua mạng gói thầu A của bên mời thầu M, gói thầu A đóng thầu vào ngày 27/5/2019. Nhưng đến ngày 5/6/2019 thì nhà thầu mới nộp phí duy trì trên hệ thống mạng đấu thầu.

Vậy, hồ sơ dự thầu của nhà thầu N tham dự gói thầu A có được coi là đủ tư cách hợp lệ không?
Xem chi tiết
Nguyễn Văn Tài