Gửi câu hỏi
Chính sách với người có công

Hỏi: Căn cứ giải quyết chế độ của người bị nhiễm chất độc hóa học

Phạm Thị Tuyến - 07:47 05/07/2017

Chi tiết câu hỏi

Bố tôi nhập ngũ tháng 6/1974, xuất ngũ tháng 8/1984, tham gia chiến đấu tại chiến trường B là khu vực quân đội Mỹ sử dụng chất độc hóa học (CĐHH) và đã được hưởng chế độ người hoạt động kháng chiến bị nhiễm CĐHH. Tháng 4/2017, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Thái Nguyên yêu cầu bố tôi nộp hồ sơ gốc. Do chỉ còn Quyết định phục viên, hồ sơ gốc lưu tại đơn vị đã bị thất lạc nên bố tôi có đến Tỉnh đội Thái Nguyên đề nghị giải mã ký hiệu đơn vị, nhưng việc giải mã không thể hiện được tên riêng để chứng minh bố tôi từng tham gia chiến đấu tại vùng quân đội Mỹ sử dụng CĐHH. Xin hỏi, bố tôi cần lấy xác nhận của những đơn vị nào để tiếp tục hưởng chế độ người hoạt động kháng chiến bị nhiễm CĐHH?

Trả lời

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội trả lời vấn đề này như sau:

Người hoạt động kháng chiến bị nhiễm CĐHH nhưng hiện nay bị mất giấy tờ, Bộ Quốc phòng đã có Công văn số 9243/BQP-CT ngày 31/10/2014, trong đó quy định: “Trường hợp đối tượng có thời gian thực tế công tác ở chiến trường B, C, K nhưng không còn hồ sơ, giấy tờ liên quan chứng minh đã công tác tại địa bàn quy định tại Khoản 1, Điều 39 Nghị định số 31/2013/NĐ-CP ngày 9/4/2013 của Chính phủ; cấp Trung đoàn và tương đương trở lên thuộc đơn vị quản lý (thời gian đối tượng công tác tại chiến trường) xác nhận về phiên hiệu, ký hiệu, thời gian và địa bàn hoạt động của đơn vị cho đối tượng.

Đối với cơ quan, đơn vị đã giải thể hoặc sáp nhập thì cơ quan, đơn vị cấp trên trực tiếp hoặc đơn vị trực thuộc Bộ Quốc phòng chịu trách nhiệm xác nhận”.

Như vậy, những trường hợp không còn giấy tờ chứng minh thời gian công tác ở vùng Mỹ sử dụng CĐHH, đề nghị liên hệ với cơ quan chức năng thuộc Bộ Quốc phòng theo quy định trên để xem xét xác nhận về thời gian và địa bàn hoạt động làm căn cứ xem xét giải quyết chế độ người hoạt động kháng chiến bị nhiễm CĐHH.

Gửi câu hỏi

Tìm kiếm nhanh

Từ khóa
Tìm trong
Tìm kiếm
Top