Chi tiết câu hỏi
Trả lời
Bộ Tài nguyên và Môi trường trả lời vấn đề này như sau:
Do câu hỏi của ông là vụ việc cụ thể, chưa rõ thực hiện thủ tục đăng ký biến động đất đai nào và việc giải quyết thủ tục hành chính về đất đai thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương, do đó Bộ Tài nguyên và Môi trường không có cơ sở để trả lời cụ thể. Bộ Tài nguyên và Môi trường có ý kiến chung về nguyên tắc như sau:
Thành phần hồ sơ nộp khi thực hiện thủ tục đăng ký biến động đất đai thực hiện theo quy định tại Chương II của Thông tư số 24/2014/TT-BTNMT ngày 19/5/2014 của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định về hồ sơ địa chính (được sửa đổi, bổ sung tại Thông tư số 33/2017/TT-BTNMT, số 09/2021/TT-BTNMT, số 14/2023/TT-BTNMT).
Theo quy định tại Khoản 2 Điều 62 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP thì UBND cấp tỉnh quy định cụ thể cơ quan tiếp nhận, giải quyết thủ tục; thời gian các bước thực hiện thủ tục của từng cơ quan, đơn vị có liên quan và việc giải quyết liên thông giữa các cơ quan có liên quan theo cơ chế một cửa cho phù hợp với điều kiện cụ thể tại địa phương nhưng không quá tổng thời gian quy định cho từng loại thủ tục quy định tại Nghị định số 43/2014/NĐ-CP.
Do đó, vướng mắc của ông liên quan đến cơ quan tiếp nhận hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính tại địa phương, đề nghị ông nghiên cứu quy định của pháp luật để thực hiện.
Trường hợp cơ quan tiếp nhận hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính tại địa phương gây khó khăn trong giải quyết thủ tục hành chính thì kiến nghị lên cơ quan cấp trên của cơ quan đó để chỉ đạo giải quyết theo thẩm quyền và theo quy định của pháp luật.