Gửi câu hỏi
Tài chính - Ngân hàng - Đầu tư - Công Thương

Hỏi: Quy định về việc tiếp tục kinh doanh trở lại của hợp tác xã

Đàm Văn Tiến - 15:48 24/04/2024

Chi tiết câu hỏi

Ngày 11/3/2022, Bộ Kế hoạch và Đầu tư ban hành Công văn số 1502/BKHĐT-ĐKKD về việc đăng ký tiếp tục kinh doanh trước thời hạn đã đăng thông báo tạm dừng kinh doanh của hợp tác xã. Tuy nhiên, nội dung văn bản mang tính hình thức, vận dụng quy định pháp luật một cách cứng nhắc, chưa phù hợp với chủ trương, chính sách khuyến khích hợp tác xã hoạt động trở lại (trong khi đó cùng là tổ chức kinh tế nhưng các doanh nghiệp lại có thể đăng ký hoạt động trước thời hạn). Để tháo gỡ khó khăn nêu trên cho các hợp tác xã, tôi mong muốn cơ quan chức năng xem xét, nghiên cứu, ban hành văn bản cho phép vận dụng các quy định của Luật Doanh nghiệp về thủ tục kinh doanh trước thời hạn đối với hợp tác xã đang tạm dừng kinh doanh có nguyện vọng hoạt động trước thời hạn.

Trả lời

Về vấn đề này, Bộ Kế hoạch và Đầu tư trả lời như sau:

Luật Hợp tác xã năm 2012 và các văn bản hướng dẫn thi hành không có quy định về hồ sơ, trình tự, thủ tục trong trường hợp hợp tác xã quay trở lại hoạt động trước thời hạn đã thông báo tạm ngừng kinh doanh.

Luật Hợp tác xã năm 2023 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2024 đã có quy định về việc tiếp tục kinh doanh trở lại của hợp tác xã. Bộ Kế hoạch và Đầu tư ghi nhận vướng mắc của hợp tác xã để nghiên cứu, bổ sung quy định trong quá trình xây dựng Nghị định về đăng ký hợp tác xã trong thời gian tới.

Gửi câu hỏi

Tìm kiếm nhanh

Từ khóa
Tìm trong
Tìm kiếm
Top