Gửi câu hỏi
Tài chính - Ngân hàng - Đầu tư - Công Thương

Hỏi: Xác định tài sản công của tổ chức xã hội

Nguyễn Minh Thành - 09:14 13/08/2018

Chi tiết câu hỏi

Năm 2014 cơ quan tôi có vận động mạnh thường quân mua được một chiếc xe tải nhỏ để phục vụ bà con trong xã có nhu cầu mai táng, giao cho Hội chữ thập đỏ xã quản lý. Đến nay chiếc xe này đã hư hỏng nặng, Hội chữ thập đỏ xã không có kinh phí sữa chữa. Cho tôi hỏi, tài sản đó có gọi là tài sản công hay không? Nếu là tài sản công thì thực hiện việc thanh lý theo Luật Tài sản công; còn nếu không phải thì cơ quan tôi có quyền bán tài sản đó để lấy kinh phí hỗ trợ cho Hội chữ thập đỏ xã không?

Trả lời

Bộ Tài chính trả lời vấn đề này như sau:

Việc quản lý, sử dụng tài sản công thực hiện theo Điều 70 Luật Quản lý, sử dụng tài sản công năm 2017 về quản lý, sử dụng tài sản công tại tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, tổ chức khác được thành lập theo quy định của pháp luật về hội.

Căn cứ quy định trên, tổ chức xã hội là tổ chức được thành lập theo quy định của pháp luật về hội tự bảo đảm tài sản để phục vụ hoạt động.

Tài sản là trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp tại tổ chức xã hội, được thành lập theo quy định của pháp luật về hội đã được Nhà nước giao hoặc đã được hình thành từ ngân sách Nhà nước là tài sản công.

Tổ chức xã hội được thành lập theo quy định của pháp luật về hội có trách nhiệm quản lý, sử dụng, xử lý tài sản công theo quy định tại Mục 3 Chương III Luật Quản lý, sử dụng tài sản công năm 2017; bảo vệ tài sản được giao theo quy định của pháp luật và thực hiện việc bảo dưỡng, sửa chữa tài sản bằng kinh phí của tổ chức.

Việc sử dụng tài sản công được giao vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết và quản lý, sử dụng số tiền thu được thực hiện theo quy định tại Khoản 2 và Khoản 3 Điều 69 của Luật quản lý, sử dụng tài sản công năm 2017.

Việc quản lý, sử dụng đối với tài sản không là trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp được thực hiện theo quy định của pháp luật về dân sự, pháp luật có liên quan và Điều lệ của tổ chức.

Gửi câu hỏi

Tìm kiếm nhanh

Từ khóa
Tìm trong
Tìm kiếm
Top