Chính sách với người có công

Hỏi: Hà Nam trả lời kiến nghị về việc di chuyển hồ sơ gốc của liệt sĩ

Phạm Thị Lê - 10:26 15/06/2022

Chi tiết câu hỏi

Gia đình tôi là thân nhân liệt sĩ Đinh Quốc Phong, sinh năm 1960, hy sinh năm 1978 tại Tây Ninh; quê quán thôn Thái Hòa, xã Yên Phương, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định. Gia đình tôi đã nhiều năm đi tìm mộ liệt sĩ. Đến năm 2020, khi gia đình chuẩn bị làm hồ sơ đối chứng ADN thì phát hiện hồ sơ gốc của liệt sĩ bị di chuyển từ Nam Định về Hà Nam theo yêu cầu của bà Trần Thị Thịnh, quê quán xã Liêm Sơn, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam, xưng danh là vợ liệt sĩ. Gia đình tôi đã nhiều lần gửi đơn đề nghị Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Hà Nam, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Nam Định xử lý trả hồ sơ gốc về đúng quê của liệt sĩ, nhưng đến nay nguyện vọng của gia đình vẫn chưa được giải quyết. Qua Cổng TTĐT Chính phủ, tôi tiếp tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, giải quyết kiến nghị của gia đình tôi.

Trả lời

Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Hà Nam trả lời vấn đề này như sau:

Sau khi xem xét nội dung đơn, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Hà Nam đã chỉ đạo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Thanh Liêm kiểm tra xác minh. Sau khi có báo cáo của Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Thanh Liêm, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Hà Nam đã chỉ đạo Phòng Người có công cùng với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Thanh Liêm phối hợp với UBND xã Liêm Sơn xem xét, nắm bắt tình hình thực tế và xác minh nội dung trong đơn đề nghị.

Qua kết quả xác minh tại địa phương thì bà Trần Thị Thịnh không đăng ký kết hôn với ai. Việc bà Trần Thị Thịnh là vợ liệt sĩ Đinh Quốc Phong đã được gia đình và chính quyền xã Yên Phương, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định cấp giấy chứng nhận tình hình thân nhân trong gia đình liệt sĩ ngày 11/12/1979.

Căn cứ quy định tại Khoản 1, Điều 21 Nghị định số 31/2013/NĐ-CP ngày 9/4/2013 của Chính phủ thì chưa có cơ sở để di chuyển hồ sơ gốc của liệt sĩ Đinh Quốc Phong về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Nam Định quản lý theo đề nghị của gia đình bà Lê vì hiện nay bà Trần Thị Thịnh, sinh năm 1958, trú quán: Xã Liêm Sơn, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam đang hưởng trợ cấp tuất hằng tháng vợ liệt sĩ Đinh Quốc Phong.