Giáo dục- Đào tạo - Y tế

Hỏi: Kịp thời điều chỉnh các quy định về đào tạo chuyên khoa

Trần Ngọc Lâm - 21:22 30/03/2023

Chi tiết câu hỏi

Tôi đề nghị cơ quan có thẩm quyền công nhận các chứng chỉ cơ bản 6 tháng của các Trường Đại học Y trên cả nước và tăng thời lượng thực hành lên 24 tháng hoặc 36 tháng để được cấp chứng chỉ hành nghề chuyên khoa vì đa số bác sĩ làm việc tại Bệnh viện công rất ít người có cơ hội được đi học chuyên khoa 1 (có thể phải xếp hàng đợi từ 5 đến 10 năm hoặc lâu hơn). Việc các trường đại học đang đào tạo lớp 6 tháng chuyên khoa cơ bản nếu không được công nhận sẽ gây lãng phí cho xã hội, hơn nữa 1 bác sĩ thực hành từ 24 đến 36 tháng sau khi đã được học lớp chuyên khoa cơ bản mà không đủ điều kiện hành nghề là vô lý.

Trả lời

Bộ Y tế trả lời vấn đề này như sau:

Để tiếp tục nâng cao chất lượng nguồn nhân lực y tế đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trong công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân và yêu cầu hội nhập quốc tế, nhiều chủ trương, chính sách và hệ thống thể chế về đào tạo nhân lực y tế đã và đang được xây dựng và hoàn thiện. Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Hội nghị lần thứ 6 BCHTW khóa XII đã khẳng định: Nghề Y là một nghề đặc biệt. Nhân lực y tế phải đáp ứng yêu cầu chuyên môn và y đức; cần được tuyển chọn, đào tạo, sử dụng và đãi ngộ đặc biệt.

Đồng thời, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học đã được Quốc hội thông qua ngày 19/11/2018, có hiệu lực từ ngày 1/7/2019, với nhiều nội dung quy định cụ thể về đào tạo nhân lực y tế, trong đó xác định rõ hai hướng đào tạo trong lĩnh vực y tế là hướng nghiên cứu (hàn lâm) và hướng thực hành (hành nghề/đào tạo chuyên khoa).

Hiện tại, Bộ Y tế được giao làm đầu mối xây dựng và đã trình Chính phủ dự thảo Nghị định quy định về đào tạo chuyên sâu đặc thù trong lĩnh vực sức khoẻ để kịp thời điều chỉnh các quy định về đào tạo chuyên khoa trong thời gian tới cho phù hợp với thực tiễn, đào tạo gắn với hành nghề khám bệnh, chữa bệnh.

Dự thảo Luật Khám bệnh, chữa bệnh sửa đổi đã được Bộ Y tế hoàn thiện trình Quốc hội tại Kỳ họp bất thường thông qua ngày 9/1/2023, trong đó xác định vai trò của Hội đồng Y khoa Quốc gia và việc tổ chức thi kiểm tra đánh giá năng lực hành nghề và cấp giấy phép hành nghề có thời hạn theo như mô hình của nhiều nước trên thế giới đã áp dụng.

Bộ Y tế tiếp thu kiến nghị này và sẽ có điều chỉnh trong quá trình xây dựng các văn bản hướng dẫn Luật Khám bệnh, chữa bệnh sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua cho phù hợp với thực tiễn.