Chính sách với người có công

Hỏi: Quân nhân chuyển ngành về hưu có được chế độ theo Quyết định 62?

Trần Công Nghiệp - 10:33 15/07/2022

Chi tiết câu hỏi

Tôi nhập ngũ tháng 7/1977, được đào tạo tại Học viện Kỹ thuật Không quân Nha Trang. Sau khi tốt nghiệp, tôi trực tiếp tham gia phục vụ kỹ thuật cho máy bay chiến đấu Mic 21 thuộc Sư đoàn Không quân 371, có nhiệm vụ chiến đấu và bảo vệ vùng trời phía Bắc của Tổ quốc. Trong suốt thời gian phục vụ tại Sư đoàn 371, tôi thường xuyên di chuyển theo đơn vị tới các sân bay thuộc Sư đoàn quản lý. Tháng 12/1983, tôi nhận quyết định chuyển ngành tại Trung đoàn 921 (Sân bay Đa Phúc) với chức danh Trung sỹ. Sau đó tôi về lại trường Đại học Hàng hải Hải Phòng, hưởng nguyên lương theo chế độ chuyển ngành. Trong thời gian tham gia công tác, tôi đã tham gia Hội Cựu chiến binh Việt Nam năm 2008, được hưởng các chế độ theo tiêu chuẩn và được thưởng nhiều phần thưởng cao quý của Hội. Nay tôi đã nghỉ hưu tại TP. Vũng Tàu. Xin hỏi, theo Quyết định số 62/2011/QĐ-TTg về chế độ chính sách với đối tượng tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế sau ngày 30/4/1975 thì tôi có thuộc đối tượng là người trực tiếp tham gia phục vụ chiến đấu ở khu biên giới phía Bắc không?

Trả lời

Cục Chính sách, Tổng cục Chính trị, Bộ Quốc phòng trả lời vấn đề này như sau:

Theo quy định tại Quyết định số 62/2011/QĐ-TTg ngày 9/11/2011 của Thủ tướng Chính phủ về chế độ, chính sách đối với đối tượng tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế ở Campuchia, giúp bạn Lào sau ngày 30/4/1975 đã phục viên, xuất ngũ, thôi việc và các văn bản hướng dẫn thực hiện thì người trực tiếp tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc nói chung phải là người có thời gian trực tiếp làm nhiệm vụ chiến đấu, trực tiếp phục vụ chiến đấu ở các huyện biên giới Tây Nam, biên giới phía Bắc (bao gồm cả các huyện đảo biên giới và khu vực Hoàng Sa, Trường Sa, DK1) và các địa bàn phụ cận có xảy ra chiến sự, hoặc làm nhiệm vụ truy quét Fulro ở các tỉnh Tây Nguyên trong thời gian theo quy định.

Không phải tất cả quân nhân cứ tham gia quân đội sau ngày 30/4/1975 thì được coi là trực tiếp tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc hoặc trực tiếp tham gia phục vụ chiến đấu.

Mặt khác, ông Trần Công Nghiệp đã nghỉ hưu nên không thuộc đối tượng áp dụng thực hiện Quyết định số 62/2011/QĐ-TTg ngày 9/11/2011 của Thủ tướng Chính phủ.