Giáo dục- Đào tạo - Y tế

Hỏi: Sẽ có quy định mới gỡ vướng thăng hạng giáo viên THCS

Trần Xuân Hương - 10:44 09/08/2022

Chi tiết câu hỏi

Để được thi và công nhận giáo viên THCS cao cấp và thi, xét thăng hạng lên hạng I đối với giáo viên THCS năm 2018, các giáo viên phải đáp ứng rất nhiều tiêu chí về năng lực chuyên môn, khả năng tin học, ngoại ngữ. Sau khi các Thông tư số 01, 02, 03/2021/TT-BGDĐT được Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, những giáo viên vừa thi đỗ hạng I vì không đáp ứng tiêu chí về trình độ chuyên môn là thạc sĩ (Luật Giáo dục 2015 chỉ yêu cầu trình độ chuyên môn của giáo viên THCS là đại học) lại phải xuống hạng II. Theo tôi, cách làm này không công bằng cho những giáo viên đã rất nỗ lực để đạt được hạng I kể từ năm 2018 về trước. Do vậy, tôi xin đề xuất, với các tiêu chí để thi thăng hạng như các Thông tư số 01, 02, 03/2021/TT-BGDĐT quy định chỉ nên áp dụng cho việc xét thăng hạng từ năm 2021 trở về sau, còn những giáo viên đã đạt hạng I từ năm 2021 trở về trước thì vẫn giữ nguyên hạng, đó là cách ghi nhận những cố gắng và cống hiến cho ngành giáo dục của các giáo viên này. Tôi được biết, vào năm 2018, rất ít giáo viên đáp ứng đủ các yêu cầu của cuộc thi thăng hạng, bản thân tôi cũng phải 10 năm đạt chiến sĩ thi đua cơ sở, giáo viên giỏi cấp tỉnh, bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh, bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo, bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và phải vượt trội hơn nhiều đồng nghiệp mới được dự thi và cũng đã học tập vất vả mới đỗ được. Tôi mong muốn cơ quan chức năng khi soạn thảo chính sách lưu tâm để bảo đảm quyền lợi cho các giáo viên, cũng như tạo động lực cho các giáo viên khác phấn đấu.

Trả lời

Bộ Giáo dục và Đào tạo trả lời vấn đề này như sau:

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang nghiên cứu, sửa đổi các Thông tư số 01, 02, 03, 04/2021/TT-BGDĐT bảo đảm tuân thủ một số quy định điều chỉnh mới tại văn bản có tính pháp lý cao hơn và khắc phục một số vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai thực hiện tại địa phương. Trong đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo dự kiến điều chỉnh yêu cầu trình độ đào tạo của giáo viên THCS hạng I là đại học.

Trường hợp giáo viên THCS hạng I cũ đã được bổ nhiệm vào chức danh nghề nghiệp giáo viên THCS hạng II cũ do chưa có bằng thạc sĩ theo quy định tại Thông tư số 03/2021/TT-BGDĐT thì sẽ được bổ nhiệm lại theo dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 03/2021/TT-BGDĐT (đã đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử của Chính phủ và của Bộ Giáo dục và Đào tạo để lấy ý kiến góp ý rộng rãi từ ngày 20/5 đến ngày 20/7/2022). Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung dự kiến ban hành vào tháng 11/2022.