Văn hóa – Xã hội

Hỏi: Tiết học thế nào được coi là Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp?

Nguyễn Hà - 14:03 01/07/2025

Chi tiết câu hỏi

Trường tôi thực hiện dạy trải nghiệm, hướng nghiệp 3 tiết/lớp, chính thức trong thời khóa biểu, giao cho giáo viên chuyên trách 2 tiết và giáo viên chủ nhiệm 1 tiết. Tiết của giáo viên chủ nhiệm được xếp vào sáng thứ 7, cứ 1 tháng thì để giáo viên chủ nhiệm dạy 1 buổi thứ 7 - gồm 4 tiết. Ngoài ra, trường vẫn duy trì 2 tiết chào cờ và sinh hoạt lớp đầu mỗi tuần, tức là giáo viên chủ nhiệm đang phải đi thêm 2 tiết này mà lẽ ra trong Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 không có. Theo tình hình các trường khác mà tôi được biết, tiết chào cờ và sinh hoạt chủ nhiệm hiện nay được "tích hợp" để dạy môn trải nghiệm, hướng nghiệp, ngoài ra còn 1 tiết sẽ dạy riêng tại mỗi lớp theo thời khóa biểu. Do vậy, thời khóa biểu của trường khác không còn hiển thị tiết chào cờ và sinh hoạt lớp nữa, mà thay bằng tiết trải nghiệm, hướng nghiệp. Tôi xin hỏi, trường tôi àm như vậy có đúng không? Nếu chưa đúng thì hướng giải quyết như thế nào để phù hợp Chương trình Giáo dục phổ thông 2018?

Trả lời

Bộ Giáo dục và Đào tạo trả lời vấn đề này như sau:

Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp là một hoạt động giáo dục bắt buộc trong Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, được xây dựng theo các chủ đề riêng biệt và tổ chức linh hoạt về thời gian, hình thức, không nhất thiết cố định theo tiết/tuần.

Trong Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, sinh hoạt dưới cờ và sinh hoạt lớp là hai trong số các loại hình tổ chức của Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp, do đó, không đồng nhất hoặc nhầm lẫn hai hình thức này với:

- Tiết chào cờ đầu tuần của toàn trường (do nhà trường tổ chức nghi lễ, phát động thi đua, vinh danh...).

- Tiết sinh hoạt lớp mang tính hành chính – quản lý học sinh của giáo viên chủ nhiệm. Giáo viên chủ nhiệm không nhất thiết phải tổ chức tiết này cứng theo tuần, vì mỗi giáo viên chủ nhiệm được giảm 4 tiết/tuần để làm công tác chủ nhiệm theo Thông tư số 28/2009/TT-BGDĐT, sửa đổi bởi Thông tư số 15/2017/TT-BGDĐT.

Công văn 5636/BGDĐT-GDTrH ngày 10/10/2023 về việc xây dựng kế hoạch dạy học các môn học Khoa học tự nhiên, Lịch sử và Địa lí, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp đã khẳng định rõ: "Việc xây dựng thời khóa biểu bảo đảm sự linh hoạt (không bắt buộc phải chia đều số tiết/tuần...)". Không bắt buộc duy trì cố định 2 tiết/tuần cho sinh hoạt lớp và sinh hoạt dưới cờ như trước, đặc biệt nếu hai tiết này không nằm trong kế hoạch cụ thể của hoạt động trải nghiệm.

Hiện tại, trường của bà Nguyễn Hà đang triển khai 3 tiết/tuần cho mỗi lớp để thực hiện hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp, trong đó 2 tiết do giáo viên chuyên trách đảm nhiệm và 1 tiết do giáo viên chủ nhiệm phụ trách không sai nhưng cứng nhắc và khó bảo đảm được hiệu quả yêu cầu cần đạt theo chương trình.