Giáo dục- Đào tạo - Y tế

Hỏi: Trường dân lập được chủ động xây dựng mức thu học phí và dịch vụ

Nguyễn Yến - 13:49 25/04/2022

Chi tiết câu hỏi

Các con tôi học tiểu học và học THPT trường dân lập kết hợp nghề (mô hình 9+). Cấp tiểu học không phải đóng các khoản như xã hội hóa, quỹ trường (chỉ trích một phần quỹ lớp nộp về trường), tuy nhiên cấp THPT lại phải đóng các khoản này. Tôi xin hỏi, các khoản được phép thu do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định có áp dụng với các trường dân lập và mô hình 9+ hay không?

Trả lời

Bộ Giáo dục và Đào tạo trả lời vấn đề này như sau:

Khoản 6, Điều 99 Luật Giáo dục 2019 quy định: "Chính phủ quy định cơ chế thu và quản lý học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cơ sở giáo dục đại học công lập; HĐND cấp tỉnh quyết định khung học phí hoặc mức học phí cụ thể, các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục của nhà trường đối với cơ sở giáo dục công lập theo thẩm quyền quản lý nhà nước về giáo dục trên cơ sở đề nghị của UBND cấp tỉnh".

Vì vậy, đối với học sinh tiểu học, HĐND cấp tỉnh quyết định các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục của nhà trường đối với cơ sở giáo dục công lập theo thẩm quyền quản lý nhà nước về giáo dục trên cơ sở đề nghị của UBND cấp tỉnh.

Đối với các trường ngoài công lập, tại Điểm a, Khoản 6, Điều 99 Luật Giáo dục 2019 quy định: "Cơ sở giáo dục dân lập, cơ sở giáo dục tư thục được quyền chủ động xây dựng mức thu học phí và các dịch vụ khác bảo đảm bù đắp chi phí và có tích lũy hợp lý. Thực hiện công khai chi phí của dịch vụ giáo dục, đào tạo và mức thu theo cam kết trong đề án thành lập trường, công khai cho từng khóa học, cấp học, năm học theo quy định của pháp luật".

Ngoài các khoản thu theo quy định nêu trên, nhà trường có thể vận động phụ huynh tài trợ cho giáo dục nhà trường theo nguyên tắc tự nguyện và đúng quy định tại Thông tư số 16/2018/TT-BGDĐT ngày 3/8/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về tài trợ cho các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.

Vì vậy, đề nghị bà Nguyễn Yến đối chiếu các quy định nêu trên để thực hiện. Trong trường hợp phát hiện nhà trường yêu cầu các khoản thu không đúng quy định, đề nghị có ý kiến với cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục ở địa phương để xem xét giải quyết.