Giáo dục- Đào tạo - Y tế

Hỏi: Trường mầm non công lập được thu thêm những khoản gì?

Nguyễn Thị Anh Đào - 22:02 08/11/2022

Chi tiết câu hỏi

Vừa qua trường mầm non công lập tại địa phương tôi thực hiện lấy ý kiến về các khoản thu, mức thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục đào tạo: Trả lương nhân viên nấu ăn, hỗ trợ trực giờ nghỉ trưa, hỗ trợ nhân viên kế toán với trường có bán trú, làm thêm giờ cho cán bộ quản lý, nhân viên phục vụ bán trú, dịch vụ phục vụ tổ chức ăn sáng… Tôi xin hỏi, các khoản thu trên có phù hợp không và thực hiện theo quy định nào của pháp luật?

Trả lời

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Trà Vinh trả lời vấn đề này như sau:

Điểm b, Khoản 6, Điều 99 Luật Giáo dục ngày 14/6/2019 quy định: "HĐND cấp tỉnh quyết định khung học phí hoặc mức học phí cụ thể, các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục của nhà trường đối với cơ sở giáo dục công lập theo thẩm quyền quản lý nhà nước về giáo dục trên cơ sở đề nghị của UBND cấp tỉnh".

Theo Nghị định số 105/2020/NĐ-CP ngày 8/9/2020 của Chính phủ quy định chính sách phát triển giáo dục mầm non, tại Khoản 3, Điều 6 của Nghị định có quy định: "Cơ sở giáo dục mầm non công lập được thực hiện một số dịch vụ sự nghiệp công không sử dụng ngân sách nhà nước bao gồm: Dịch vụ bán trú, dịch vụ giáo dục mầm non ngoài giờ, dịch vụ đưa đón trẻ".

Khoản 3, Điều 4 Nghị định số 81/2021/NĐ-CP ngày 27/8/2021 của Chính phủ quy định "... UBND cấp tỉnh trình HĐND cấp tỉnh quyết định khung hoặc mức học phí giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập; quy định chi tiết danh mục các khoản thu và mức thu, cơ chế quản lý thu chi đối với các dịch vụ hỗ trợ hoạt động giáo dục, đào tạo đối với cơ sở giáo dục công lập theo thẩm quyền quản lý để áp dụng tại địa phương".

Tại Khoản 3, Điều 7 Nghị định số 24/2021/NĐ-CP ngày 23/3/2021 của Chính phủ quy định "Mức thu các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục ngoài học phí đáp ứng nhu cầu người học của cơ sở giáo dục được thực hiện theo Nghị quyết của HĐND cấp tỉnh trên cơ sở đề nghị của UBND cấp tỉnh phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương".

Khoản 2, Điều 18 của Nghị định số 24/2021/NĐ-CP quy định: "UBND cấp tỉnh có trách nhiệm đề nghị HĐND cấp tỉnh xem xét, phê duyệt mức thu các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục ngoài học phí của cơ sở giáo dục...".

Từ trước đến nay, tất cả các cơ sở giáo dục có tổ chức bán trú đều thu khoản phí dịch vụ (ngoài học phí), để trả cho các khoản chi phí phục vụ học sinh bán trú.

Theo dự thảo nghị quyết, các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục của nhà trường xác định dựa trên các cơ sở: Nghị định số 38/2022/NĐ-CP ngày 12/6/2022 của Chính phủ; Thông tư liên tịch số 07/2013/TTLT-BGDĐT-BNV-BTC ngày 8/3/2013 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Nội vụ và Bộ Tài chính; phương pháp tính ngày giờ công lao động của từng vị trí việc làm tham gia hoạt động tổ chức bán trú cho học sinh; khảo sát thực tế các khoản thu mức thu đã thực hiện tại các cơ sở giáo dục trong tỉnh; tham khảo các khoản thu, mức thu theo quy định của các tỉnh lân cận có điều kiện kinh tế xã hội tương tự. Các khoản thu dịch vụ theo dự thảo nghị quyết quy định là khung mức trần, tùy thuộc vào tình hình thực tế từng địa phương, các cơ sở giáo dục thỏa thuận với cha mẹ học sinh để xác định mức thu cụ thể cho từng đơn vị.

Như vậy, việc cơ quan chức năng trình HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết quy định khoản thu, mức thu và cơ chế quản lý thu chi các dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục, đào tạo đối với cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh Trà Vinh là thực hiện theo quy định pháp luật. Việc trường mầm non tổ chức lấy ý kiến phụ huynh học sinh về các khoản thu, mức thu như trên là một trong các bước công khai xin ý kiến rộng rãi trong nhân dân, thuộc quy trình xây dựng Nghị quyết của HĐND tỉnh.