Gửi câu hỏi
Chính sách với người có công

Hỏi: Bệnh binh từ trần, thân nhân được hưởng chế độ thế nào?

Hoàng Thị Ngọc - 08:09 14/03/2017

Chi tiết câu hỏi

Chồng tôi là Nguyễn Sỹ Quế, là bệnh binh mất sức lao động 61%, đã chết tháng 10/1983, thời điểm đó tôi chưa đủ điều kiện về tuổi để hưởng chế độ tuất đối với thân nhân bệnh binh. Đến nay, tôi 62 tuổi và đã nhiều lần làm đơn đề nghị cơ quan chức năng giải quyết chế độ đối với thân nhân khi bệnh binh chết cho tôi nhưng đều được trả lời do không tìm thấy hồ sơ của bệnh binh Nguyễn Sỹ Quế. Xin hỏi, tôi phải làm thủ tục gì để được hưởng chế độ đối với thân nhân của bệnh binh đã chết?

Trả lời

Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Nghệ An trả lời vấn đề này như sau:

Trường hợp ông Nguyễn Sỹ Quế là đối tượng bệnh binh 2/3 tỷ lệ mất sức lao động 61% đã từ trần năm 1983, khi ông Nguyễn Sỹ Quế từ trần thì bà Hoàng Thị Ngọc chưa đủ điều kiện để hưởng chế độ trợ cấp tuất bệnh binh theo quy định. Đến nay, theo quy định tại Điều 37 Nghị định số 31/2013/NĐ-CP ngày 9/4/2013 của Chính phủ thì bà Hoàng Thị Ngọc được hưởng chế độ trợ cấp tuất hàng tháng đối với thân nhân bệnh binh từ trần.

Tiếp nhận phản ánh này, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Nghệ An đã kiểm tra hồ sơ của ông Nguyễn Sỹ Quế lưu tại Sở Lao động – Thương binh và Xã hội nhưng vì thời gian quá lâu và đối tượng không hưởng trợ cấp nên chưa tìm thấy, do đó việc giải quyết chế độ trợ cấp tuất cho thân nhân đối tượng theo quy định là chưa có cơ sở. Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đã phối hợp với UBND huyện Yên Thành chỉ đạo Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện, hướng dẫn gia đình bà Hoàng Thị Ngọc cung cấp hồ sơ bệnh binh của ông Nguyễn Sỹ Quế (do gia đình lưu) để thực hiện.

Đến ngày 26/12/2016, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội nhận được hồ sơ của ông Nguyễn Sỹ Quế do gia đình cung cấp và hồ sơ đề nghị hưởng chế độ trợ cấp tuất bệnh binh của bà Hoàng Thị Ngọc gửi tới. Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đã thẩm định và ban hành Quyết định số 795/QĐ-LĐTBXH ngày 26/12/2016 về trợ cấp tuất hàng tháng đối với bà Hoàng Thị Ngọc, thời gian hưởng trợ cấp tuất hàng tháng của bà Hoàng Thị Ngọc thực hiện kể từ ngày 1/1/2013.

Gửi câu hỏi

Tìm kiếm nhanh

Từ khóa
Tìm trong
Tìm kiếm
Top