Gửi câu hỏi
Tài chính - Ngân hàng - Đầu tư - Công Thương

Hỏi: Người khuyết tật mở tài khoản có cần người giám hộ?

Võ Minh Vũ - 10:05 15/03/2024

Chi tiết câu hỏi

Tôi là người khuyết tật. Tôi đã đến nhiều ngân hàng để đề nghị mở tài khoản, nhưng đều bị từ chối với lý do, cần có người giám hộ. Tôi nhận thấy, bản thân vẫn kiểm soát được tài chính một cách chủ động mà không cần sự can thiệp của người khác. Người giám hộ không chỉ làm tăng rủi ro về an ninh tài khoản mà còn tạo ra những khó khăn không cần thiết trong việc quản lý tài chính cá nhân. Điều này đặt ra một thách thức lớn, đặc biệt khi người giám hộ cần phải đi theo mỗi giao dịch. Tôi đề nghị cơ quan chức năng xem xét, có biện pháp xử lý để bảo đảm khách hàng là người khuyết tật được đối xử công bằng.

Trả lời

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trả lời vấn đề này như sau:

Hiện nay, quy định của pháp luật không phân biệt điều kiện mở tài khoản thanh toán cho người khuyết tật với các đối tượng khác. Để bảo đảm quyền lợi cho người khuyết tật, ngân hàng Nhà nước đã có văn bản yêu cầu các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thực hiện một số nội dung như:

- Rà soát, đánh giá lại toàn bộ quy trình, thủ tục, hồ sơ đề nghị mở và sử dụng tài khoản thanh toán; nghiên cứu, xây dựng quy trình mở tài khoản thanh toán và có biện pháp hướng dẫn phù hợp đối với trường hợp người khuyết tật đề nghị mở tài khoản thanh toán, bảo đảm tuân thủ quy định của pháp luật hiện hành.

- Có biện pháp tuyên truyền phù hợp, phổ biến tới toàn thể nhân viên và người quản lý có trách nhiệm, hướng dẫn người khuyết tật trong quá trình đề nghị mở, sử dụng tài khoản thanh toán. Đặc biệt lưu ý đến một số khó khăn mà người khuyết tật có thể gặp trong việc cung cấp các thông tin, giấy tờ cần thiết nhằm nhận biết khách hàng theo yêu cầu của pháp luật để hướng dẫn khách hàng khi thực hiện ký hợp đồng mở, sử dụng tài khoản thanh toán; cũng như cảnh báo những rủi ro mà khách hàng có thể gặp trong quá trình mở, sử dụng tài khoản thanh toán nhằm bảo đảm an ninh, an toàn tài sản cho khách hàng.

Ngân hàng Nhà nước ghi nhận tất cả ý kiến phản ánh của người khuyết tật và sẽ nghiên cứu xử lý trong quá trình sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật liên quan.

Gửi câu hỏi

Tìm kiếm nhanh

Từ khóa
Tìm trong
Tìm kiếm
Top