Hỏi: Thủ tục báo giảm BHXH khi người lao động nghỉ việc
Chi tiết câu hỏi
Trả lời
Khi lao động nghỉ việc, công ty đã thực hiện việc báo giảm là đúng theo quy định. Căn cứ Điểm 2.4 Khoản 2 Phần II Mục A công văn 1644/BHXH-QLT ngày 7/7/2017 của BHXH thành phố Hà Nội quy định về giá trị thẻ BHYT khi đơn vị báo giảm lao động. Theo đó nếu đơn vị nộp hồ sơ báo giảm sau ngày 1 của tháng thì phải đóng BHYT của tháng đó và các tháng báo giảm chậm, thẻ BHYT chỉ dùng hết tháng báo giảm.
Do đó việc báo tăng lại lao động sau khi báo giảm là cần thiết cho việc cấp thẻ BHYT giá trị nối tiếp của người lao động.
Lao động nghỉ việc thì căn cứ Khoản 5 Điều 21 Luật BHXH số 58/2014/ QH13 ngày 20/11/2014 về việc: Trách nhiệm của người sử dụng lao động là phối hợp với cơ quan BHXJ trả sổ BHXH cho người lao động, xác nhận thời gian đóng BHXH khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật.
Đề nghị đơn vị quản lý người lao động liên hệ với cơ quan BHXH nơi quản lý để được xử lý khi lao động quay lại đơn vị cũ làm việc.
Câu hỏi xem nhiều nhất
Bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp thông qua thi hoặc xét thăng hạng
Thêm đối tượng được mua, thuê mua, thuê nhà ở xã hội
Căn cứ đánh giá hợp đồng tương tự trong hồ sơ dự thầu
Tính phụ cấp thâm niên nhà giáo theo thời gian đóng BHXH?
Điều kiện về thời gian giữ hạng khi bổ nhiệm chức danh nghề
Điều kiện nghỉ hưu sớm đối với lao động nữ
Tìm kiếm