Bảo hiểm xã hội - Bảo hiểm y tế - Bảo hiểm thất nghiệp

Hỏi: BHXH Hà Nội trả lời vướng mắc về chứng nhận nghỉ việc cho F0

Đỗ Thị Bích Diệp - 17:20 25/05/2022

Chi tiết câu hỏi

Trong tháng 3/2022, công ty tôi có 3 người lao động mắc COVID-19 (F0), sau khi tìm hiểu hướng dẫn làm thủ tục hưởng chế độ bảo hiểm cho người lao động, tôi làm hồ sơ và gửi lên BHXH quận Thanh Xuân. Ngày 28/3, tôi gửi bộ hồ sơ làm chế độ ốm đau cho 3 lao động: Nguyễn Văn Thảo, Nguyễn Nam Phong, Hoàng Văn Khương. Đến ngày 3/4, tôi nhận được hồ sơ trả về với lý do, hồ sơ không hợp lệ do ngày ký trên Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH không trùng với ngày bắt đầu bị F0. Sau khi nhận lại hồ sơ, tôi đã gửi lại người lao động để đi xin lại Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH. Tuy nhiên chỉ có 1 trạm y tế xã đồng ý cấp lại cho người lao động với thời gian trùng với ngày bị nhiễm COVID-19, còn 2 trạm y tế không đồng ý cấp lại và cho biết trên Giấy chứng nhận có dấu cấp lại là đúng theo quy định. Ngày 20/4, tôi gửi lại bộ hồ sơ xin hưởng chế độ cho 3 lao động lên BHXH quận Thanh Xuân và chỉ 1 người được duyệt hồ sơ, 2 người lao động bị từ chối vẫn với lý do ngày ký trên Giấy chứng nhận không trùng với ngày bắt đầu bị F0. Tôi lại tiếp tục gửi hồ sơ cho 2 lao động đi xin lại thì chỉ có 1 người xin lại được Giấy chứng nhận nghỉ ốm với ngày ký trùng với ngày phát bệnh. Tính đến thời điểm hiện tại thì còn ông Nguyễn Văn Thảo chưa được giải quyết vì không xin được giấy nghỉ ốm với ngày ký trùng ngày phát bệnh. Căn cứ Thông tư số 56/2017/TT-BYT thì không có điều khoản nào quy định ngày trạm y tế ký phải trùng với ngày bắt đầu bị bệnh. Vì lý do gì mà hồ sơ của người lao động lại không được giải quyết và nếu chờ hướng dẫn từ các cơ quan cấp trên thì đến bao giờ mới nhận được câu trả lời? Hồ sơ nếu vượt quá 3 tháng là sẽ không còn hợp lệ. Tôi xin hỏi, vậy sau khi chờ được hướng dẫn và hồ sơ quá 3 tháng thì người lao động công ty toi có còn được giải quyết nữa không? Đề nghị sớm nhận được phản hồi sớm từ cơ quan có thẩm quyền.

Trả lời

BHXH TP. Hà Nội trả lời vấn đề này như sau:

BHXH là cơ quan thực hiện giải quyết các chế độ BHXH đối với người lao động theo Luật BHXH, Nghị định và các Thông tư ban hành hướng dẫn.

Tại Khoản 1, 2, 3, 4, 5 Điều 26 Thông tư số 56/TT/2017/TT-BYT ngày 29/12/2017 của Bộ Y tế quy định chi tiết thi hành Luật BHXH thuộc lĩnh vực y tế có quy định trách nhiệm của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đó là cấp đầy đủ, kịp thời cho người lao động các loại giấy tờ làm căn cứ hưởng chế độ BHXH.

Tuy nhiên, trong tình hình dịch COVID-19 tăng cao, việc cấp Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH cho người lao động tại một số cơ sở khám bệnh, chữa bệnh chưa thực hiện cấp đúng việc cấp Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH.

Trường hợp bà Diệp hỏi và có cung cấp chứng từ (bản chụp) của người lao động Nguyễn Văn Thảo ngày mắc COVID-19 là ngày 8/3/2022 đến ngày 14/3/2022, sau khi kiểm tra dữ liệu trên Cổng thông tin giám định BHYT do cơ sở khám chữa bệnh cấp thì chứng từ của ông Nguyễn Văn Thảo cung cấp là chứng từ cấp lần đầu, không phải cấp lại theo quy định tại Khoản 5, Điều 26 Thông tư số 56/2017/TT-BYT.

Việc cấp Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH cấp cho người lao động có ngày cấp không đúng với ngày người lao động bị mắc COVID-19 (cấp lùi ngày so với ngày người lao động bị ốm đau do mắc COVID-19), việc cấp lùi ngày cấp được ghi trên Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH là nội dung vướng mắc do chưa đúng quy định tại Thông tư số 56/2017/TT-BYT.

Để bảo đảm quyền lợi cho người lao động, BHXH Việt Nam đã báo cáo Bộ Y tế và ngày 2/3/2022, Bộ Y tế đã có Tờ trình số 279/TTr-BYT trình Chính phủ về việc giải quyết cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại cơ quan BHXH chưa nhận được hướng dẫn của Bộ Y tế.

Cơ quan BHXH không hướng dẫn người lao động đi xin cấp lại Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH mà hướng dẫn các đơn vị sử dụng lao động tập hợp các chứng từ của người lao động mà do các cơ sở khám chữa bệnh cấp chưa đúng (cấp lùi ngày so với ngày người lao động bị ốm đau do mắc COVID-19). Khi có văn bản hướng dẫn của cấp có thẩm quyền, BHXH TP. Hà Nội sẽ thông báo đến các đơn vị sử dụng lao động nộp lại hồ sơ để thực hiện xét duyệt, giải quyết.

Về việc hồ sơ vượt quá 3 tháng, theo quy định tại Điều 102 Luật BHXH về việc giải quyết hưởng chế độ ốm đau thai sản thì trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc, người lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ cho người sử dụng lao động.

Do vậy, hồ sơ của người lao động công ty bà Diệp sẽ đủ điều kiện để giải quyết khi có văn bản hướng dẫn thực hiện của cơ quan có thẩm quyền.