Chi tiết câu hỏi
Trả lời
Bộ Nông nghiệp và Môi trường trả lời vấn đề này như sau:
Trình tự, thủ tục cấp lại Giấy chứng nhận đã cấp do bị mất được quy định tại Mục VIII nội dung C Phần V Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định số 151/2025/NĐ-CP ngày 12/6/2025 của Chính phủ quy định về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 02 cấp, phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực đất đai; thủ tục số 8 thuộc Phần B. Thủ tục hành chính cấp tỉnh được công bố tại Quyết định số 2304/QĐ-BNNMT ngày 23/6/2025 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường.
Trình tự, thủ tục nêu trên không quy định thủ tục Văn phòng Đăng ký đất đai, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai yêu cầu UBND cấp xã gửi công văn xác minh tới các tổ chức tín dụng, các công ty tài chính… để xác minh việc quyền sử dụng đất có thế chấp hay không.
Văn phòng Đăng ký đất đai, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thực hiện việc kiểm tra thông tin về Giấy chứng nhận đã cấp mà người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất khai báo bị mất trong hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai theo quy định tại điểm a và điểm b khoản 2 Mục VIII nội dung C Phần V Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định số 151/2025/NĐ-CP.
Thời hạn giải quyết thủ tục là không quá 10 ngày làm việc, không tính thời gian niêm yết thông báo mất Giấy chứng nhận đã cấp tại UBND cấp xã, thời gian đăng tin trên phương tiện thông tin đại chúng theo quy định tại khoản 5 Mục II nội dung C Phần V Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định số 151/2025/NĐ-CP.
Trường hợp ông không đồng ý với kết quả giải quyết thủ tục hành chính thì có quyền khiếu nại, khởi kiện quyết định hành chính, hành vi hành chính về quản lý đất đai theo quy dịnh tại Điều 237 Luật Đất đai.
Bộ Nông nghiệp và Môi trường xin thông tin đến ông được biết và nghiên cứu, thực hiện.