Giao thông - Xây dựng - Tài nguyên - Môi trường

Hỏi: Chuyển mục đích sử dụng đất căn cứ quy hoạch nào?

Nguyễn Tài - 08:42 19/09/2024

Chi tiết câu hỏi

Tôi mua được 500 m2 đất trồng cây lâu năm (CLN), trong quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất đều thể hiện đất ở đô thị, tuy nhiên quy hoạch xây dựng của thị trấn nơi có đất lại quy hoạch đất công viên. Vậy, tôi xin chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở đô thị được không? Trường hợp khác, tôi cũng có 500 m2 đất trồng cây lâu năm (CLN), trong quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất đều thể hiện đất ở đô thị, tuy nhiên quy hoạch xây dựng của thị trấn nơi có đất lại quy hoạch đất sản xuất nông nghiệp. Xin hỏi, tôi có xin chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở đô thị được không?

Trả lời

Bộ Tài nguyên và Môi trường trả lời vấn đề này như sau:

Tại Khoản 2 Điều 35 Luật Đất đai năm 2013 quy định về nguyên tắc lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất:

"2. Được lập từ tổng thể đến chi tiết; quy hoạch sử dụng đất của cấp dưới phải phù hợp với quy hoạch sử dụng đất của cấp trên; kế hoạch sử dụng đất phải phù hợp với quy hoạch sử dụng đất đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Quy hoạch sử dụng đất cấp quốc gia phải bảo đảm tính đặc thù, liên kết của các vùng kinh tế - xã hội; quy hoạch sử dụng đất cấp huyện phải thể hiện nội dung sử dụng đất của cấp xã".

Tại Khoản 2 Điều 40 Luật Đất đai năm 2013 quy định về nội dung quy hoạch sử dụng đất cấp huyện bao gồm:

"a) Định hướng sử dụng đất 10 năm;

b) Xác định diện tích các loại đất đã được phân bổ trong quy hoạch sử dụng đất cấp tỉnh và diện tích các loại đất theo nhu cầu sử dụng đất của cấp huyện và cấp xã;

c) Xác định các khu vực sử dụng đất theo chức năng sử dụng đến từng đơn vị hành chính cấp xã;

d) Xác định diện tích các loại đất đã xác định tại điểm b khoản này đến từng đơn vị hành chính cấp xã;

đ) Lập bản đồ quy hoạch sử dụng đất cấp huyện; đối với khu vực quy hoạch đất trồng lúa, khu vực quy hoạch chuyển mục đích sử dụng đất quy định tại các Điểm a, b, c, d và e Khoản 1 Điều 57 của Luật này thì thể hiện chi tiết đến từng đơn vị hành chính cấp xã".

Tại Khoản 3 Điều 23 Luật Đất đai năm 2013 quy định về trách nhiệm quản lý nhà nước về đất đai:

"3. Ủy ban nhân dân các cấp có trách nhiệm quản lý nhà nước về đất đai tại địa phương theo thẩm quyền quy định tại Luật này".

Do đó để có cơ sở được hướng dẫn, đề nghị ông liên hệ với cơ quan Tài nguyên và Môi trường tại địa phương để được hướng dẫn cụ thể theo thẩm quyền.