Chi tiết câu hỏi
Trả lời
Bảo hiểm xã hội Việt Nam trả lời vấn đề này như sau:
Tháng 11/2020, BHXH Việt Nam đã hoàn thiện và đưa vào triển khai thành công ứng dụng BHXH trên nền tảng thiết bị di động "VssID - BHXH số". Ngoài các tính năng, tiện ích được cung cấp từ khi công bố ứng dụng như: Theo dõi, tra cứu quá trình tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp; giá trị thẻ BHYT; lịch sử khám bệnh, chữa bệnh; tra cứu các thông tin: Mã số BHXH, cơ quan BHXH Việt Nam, đại lý thu, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh BHYT... BHXH Việt Nam đã tích hợp, bổ sung một số dịch vụ công trực tuyến dành cho cá nhân trên ứng dụng, bao gồm:
- Cấp lại thẻ BHYT do hỏng, mất;
- Chuyển địa bàn hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH;
- Thay đổi hình thức lĩnh hoặc thông tin người hưởng chế độ BHXH;
- Cấp lại sổ BHXH không thay đổi thông tin;
- Cấp lại sổ BHXH do thay đổi thông tin;
- Ủy quyền lĩnh thay các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp.
Hiện tại dịch vụ công giải quyết hưởng BHXH một lần chưa được tích hợp, cung cấp trên ứng dụng "VssID - BHXH số". Do đó, tại thời điểm hiện nay, chưa có dịch vụ công trực tuyến về giải quyết hưởng BHXH một lần trên ứng dụng "VssID - BHXH số".
Tuy nhiên, BHXH Việt Nam đã tích hợp, cung cấp dịch vụ công giải quyết hưởng BHXH một lần trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (địa chỉ: https://dichvucong.gov.vn) và Cổng Dịch vụ công ngành BHXH Việt Nam (địa chỉ: https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn/).
Do đó, ông Đạt có thể đề nghị giải quyết hưởng BHXH một lần trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (đăng ký tài khoản Cổng Dịch vụ công quốc gia) hoặc Cổng Dịch vụ công ngành BHXH Việt Nam Việt Nam (sử dụng tài khoản đăng nhập ứng dụng "VssID - BHXH số").
BHXH Việt Nam xin thông tin để ông Đạt được biết. Trong quá trình thực hiện dịch vụ công, nếu có vướng mắc, đề nghị ông liên hệ Tổng đài chăm sóc khách hàng của BHXH Việt Nam qua số điện thoại 19009068 để được giải đáp.