Chi tiết câu hỏi
Trả lời
Về vấn đề này, BHXH TP. Hồ Chí Minh trả lời như sau:
Theo quy định, mỗi người lao động chỉ được tham gia BHXH trên một số sổ BHXH. Do đó, nếu người lao động đã được cấp sổ BHXH tại công ty cũ thì khi nghỉ việc người lao động phải liên hệ với công ty cũ để nhận lại sổ BHXH (sổ đã chốt), khi người lao động có việc làm thì kê khai số sổ BHXH cho công ty mới để tiếp tục đóng và ghi nhận quá trình đóng BHXH trên sổ BHXH đó.
Trường hợp khi nghỉ việc tại công ty cũ ông chưa nhận lại sổ BHXH, nay công ty cũ đã ngừng hoạt động thì ông lập hồ sơ đề nghị cấp lại sổ BHXH theo phiếu GNHS 305, trong Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia BHXH, BHYT (mẫu TK1-TS) ông cần ghi rõ khi nghỉ việc chưa nhận sổ BHXH và nay công ty đã ngừng hoạt động, đồng thời đề nghị chốt sổ đến thời điểm công ty đóng đủ tiền nộp cho cơ quan BHXH nơi công ty cũ đóng BHXH để được giải quyết cấp lại sổ BHXH và chốt sổ.
Sau khi được cấp lại sổ BHXH, ông cung cấp sổ BHXH cho công ty mới để chốt tiếp quá trình đóng BHXH, BHTN khi nghỉ việc.