Lĩnh vực khác

Hỏi: Cử tri không thể về nơi bầu cử vì dịch, có thể bỏ phiếu ở nơi khác

Nguyễn Thúc Tuyến - 08:27 24/05/2021

Chi tiết câu hỏi

Tôi là cử tri tại tỉnh Thừa Thiên Huế. Tôi đang bị kẹt tại TP. Đà Nẵng (không thuộc diện cách ly). Tỉnh Thừa Thiên Huế yêu cầu công dân từ Đà Nẵng về phải cách ly tập trung 21 ngày. Với yêu cầu này thì tôi không thể tham gia bầu cử vào ngày 23/5/2021 tại địa phương. Xin hỏi, tôi muốn đi bỏ phiếu thì phải làm gì?

Trả lời

Hội đồng bầu cử Quốc gia trả lời vấn đề này như sau:

Trường hợp cử tri đã được phát thẻ cử tri nhưng sau đó di chuyển đến nơi ở khác và vì lý do dịch bệnh mà không thể tham gia bỏ phiếu ở nơi đã có tên trong danh sách cử tri thì chậm nhất là 24 giờ trước thời điểm bắt đầu bỏ phiếu, cử tri mang thẻ cử tri đã được phát đến UBND cấp xã nơi mình có thể tham gia bỏ phiếu để đề nghị được bổ sung vào danh sách cử tri và thực hiện quyền bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp tại nơi mới.

UBND cấp xã nơi nhận được đề nghị của cử tri có trách nhiệm thu lại Thẻ cử tri mà cử tri đã được cấp trước đó, bổ sung danh sách cử tri và cấp Thẻ cử tri mới để cử tri tham gia bỏ phiếu tại khu vực bỏ phiếu phù hợp trên địa bàn, đồng thời thông báo ngay đến UBND cấp xã nơi đã phát Thẻ cử tri cũ để cập nhật vào danh sách cử tri thông tin về việc cử tri bỏ phiếu ở nơi khác.

Trường hợp do yêu cầu phòng, chống dịch bệnh COVID-19 mà cử tri không thể trở về nơi đã có tên trong danh sách cử tri để xin cấp giấy chứng nhận đi bỏ phiếu ở nơi khác thì chậm nhất là 24 giờ trước thời điểm bắt đầu bỏ phiếu, có thể đến UBND cấp xã nơi mình có nguyện vọng tham gia bỏ phiếu để đề nghị được bổ sung vào danh sách cử tri và thực hiện bỏ phiếu trên địa bàn.

UBND cấp xã tạo điều kiện thuận lợi để cử tri được bổ sung tên vào danh sách cử tri tại khu vực bỏ phiếu phù hợp trên địa bàn và thông báo ngay đến UBND cấp xã nơi cử tri đã có tên trong danh sách cử tri trước đó để cập nhật thông tin về việc cử tri bỏ phiếu ở nơi khác.