Bảo hiểm xã hội - Bảo hiểm y tế - Bảo hiểm thất nghiệp

Hỏi: Đà Nẵng tăng cường các điểm bán hàng lưu động và chợ tạm

Trần Công Ba - 08:01 01/09/2021

Chi tiết câu hỏi

Hiện tại ở Đà Nẵng có 4 phường ở quận Sơn Trà bị phong tỏa, cấm tất cả chợ, siêu thị, không được giao nhận đồ ăn. Người dân chỉ có thể mua thực phẩm bằng cách đặt hàng qua Tổ trưởng tổ dân phố. Tôi đặt hàng qua Tổ trưởng tổ dân phố đã 5 ngày mà không nhận được thực phẩm, trong khi thực phẩm dự trữ của gia đình tôi đã hết.  Qua Cổng TTĐT Chính phủ, tôi đề nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết để người dân không bị thiếu lương thực, thực phẩm.

Trả lời

UBND TP. Đà Nẵng trả lời vấn đề này như sau:

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 trên địa bàn quận Sơn Trà, ngày 3/8/2021, UBND quận Sơn Trà đã có Quyết định thiết lập vùng cách ly y tế  đối với 4 phường gồm Thọ Quang, An Hải Bắc, Mân Thái và một phần phường Phước Mỹ. Đồng thời, quận cũng đã có phương án đảm bảo nguồn lương thực, thực phẩm thiết yếu cho người dân; làm việc, kết nối với các đơn vị tham gia cung ứng lương thực, thực phẩm, hàng thiết yếu vào các khu cách ly tại địa bàn. Theo đó, Tổ COVID-19 cộng đồng tiếp nhận danh mục hàng hóa, giá bán công khai của mỗi mặt hàng từ nhà cung ứng và chuyển đến từng hộ dân để đăng ký các mặt hàng cần mua và chuyển lại cho nhà cung ứng để giao cho các hộ dân vào ngày hôm sau.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, một số nhà cung ứng đã không thực hiện đúng như cam kết với Quận. Mặt khác, việc kết nối giữa các địa phương với các đơn vị cung ứng chưa được chặt chẽ, thiếu đồng bộ nên đã để xảy ra tình trạng thiếu cục bộ nguồn hàng thực phẩm (nhất là trong khoảng thời gian từ ngày 5/8 đến ngày 10/8/2021), người dân không đặt được hàng như thông tin phản ánh nêu trên.

Trước tình hình đó, UBND thành phố đã chỉ đạo Sở Công Thương phối hợp với UBND quận Sơn Trà rà soát lại năng lực của các nhà cung ứng cũng như cách thức tổ chức, giao nhận hàng hóa kịp thời đến cho người dân. Giới thiệu thêm các nhà cung ứng khác có năng lực để tham gia cung ứng hàng hóa thiết yếu cho người dân như siêu thị Coopmart Đà Nẵng, MM Mega, Lottte... Đồng thời đã kết nối, tiếp nhận 25 tấn rau, củ, quả và nhu yếu phẩm khác của huyện Đại Lộc hỗ trợ đến người dân trong khu phong tỏa; phân phối hàng hỗ trợ của Tập đoàn Sun Group, Phương Trang, Lâm Đồng đến các quận, huyện trong đó có quận Sơn Trà;

Ngoài ra, Thành phố đã giao Sở Công Thương tăng cường thêm các điểm bán hàng lưu động và chợ tạm tại các quận, huyện trên nguyên tắc phải đảm bảo các yêu cầu về phòng, chống dịch. Riêng trên địa bàn quận Sơn Trà, đến nay đã tổ chức được 9 điểm bán hàng lưu động tại các phường: Phước Mỹ, Nại Hiên Đông, Thọ Quang và thành lập 2 chợ tạm tại phường Thọ Quang với các mặt hàng bán gồm có thịt, cá và rau củ các loại, để đưa hàng hóa đến gần người dân hơn, phần nào đáp ứng nhu cầu của người dân trên địa bàn quận.