Chi tiết câu hỏi
Trả lời
Bảo hiểm xã hội Việt Nam trả lời vấn đề này như sau:
Theo quy chế quản lý cơ sở dữ liệu hộ gia đình và mã số BHXH của người tham gia BHXH, BHYT ban hành kèm theo Quyết định số 515/QĐ-BHXH ngày 27/3/2020 của BHXH Việt Nam, "mỗi người tham gia chỉ được cấp duy nhất một mã số BHXH", các trường hợp trước đây do chưa xác định đúng thông tin cá nhân dẫn tới một người có 2 mã số BHXH đã được ngành BHXH Việt Nam rà soát, hoàn thiện và đưa về duy nhất một mã số BHXH.
Trường hợp của bà, sau khi kiểm tra thông tin hồ sơ cá nhân và quá trình tham gia BHXH, BHYT trong hệ thống cơ sở dữ liệu của ngành BHXH Việt Nam, hiện này thông tin cá nhân và quá trình tham gia BHXH, BHYT của bà đã được hoàn thiện và đưa về một mã số BHXH duy nhất.
Vì vậy, để cấp lại sổ BHXH đã mất, bà đề nghị công ty nơi bà đang làm việc gửi hồ sơ cấp lại sổ BHXH đến cơ quan BHXH đang quản lý việc đóng, nộp để thực hiện cấp lại sổ BHXH cho bà.
Hồ sơ đề nghị cấp lại sổ BHXH được quy định tại Khoản 1 Điều 27 Văn bản hợp nhất số 922/VBHN-BHXH ngày 5/4/2023 của BHXH Việt Nam, bao gồm:
- Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).
- Thời gian giải quyết: Không quá 10 ngày từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.
Đề nghị bà căn cứ quy định nêu trên để biết và thực hiện.