Giao thông - Xây dựng - Tài nguyên - Môi trường

Hỏi: Đất lúa tự chuyển mục đích sử dụng có được phép sang tên?

Nguyễn Hồng Phong - 16:20 08/08/2022

Chi tiết câu hỏi

Tôi có một mảnh ruộng đã được cấp sổ đỏ, đất chuyên trồng lúa nước. Trong thời gian canh tác, tôi tự chuyển đổi thành đất trồng cây lâu năm. Hiện giờ tôi àm giấy tờ để sang tên cho con (con tôi trực tiếp sản xuất nông nghiệp). Khi nộp hồ sơ tại Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai, cán bộ đã về thẩm định thực địa và cho biết, ruộng nhà tôi phải làm thủ tục chuyển mục đích sang đất trồng cây lâu năm sau đó mới làm được thủ tục chuyển quyền sử dụng đất. Xin hỏi, như vậy có đúng không? Tôi phải làm thế nào để sang tên cho con?

Trả lời

Tổng cục Quản lý đất đai, Bộ Tài nguyên và Môi trường trả lời vấn đề này như sau:

Theo phản ánh thì gia đình ông có một mảnh ruộng được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với mục đích sử dụng đất là đất chuyên trồng lúa nước; gia đình đã tự ý chuyển đổi thành đất cây lâu năm.

Căn cứ quy định tại Điểm a, Khoản 1, Điều 57 Luật Đất đai năm 2013 thì việc chuyển mục đích sử dụng đất từ đất trồng lúa sang đất trồng cây lâu năm thuộc trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất phải xin phép cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Đối chiếu với quy định trên, trường hợp gia đình ông đã tự ý chuyển đổi đất chuyên trồng lúa nước thành đất trồng cây lâu năm (chưa được phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền) thuộc trường hợp có hành vi vi phạm pháp luật đất đai cần phải xử lý vi phạm hành chính theo quy định tại Điều 206 Luật Đất đai, Khoản 1 và Khoản 5, Điều 9 Nghị định số 91/2019/NĐ-CP ngày 19/11/2019 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.

Do nội dung ông hỏi thuộc trách nhiệm giải quyết thủ tục hành chính cụ thể của địa phương, đề nghị ông nghiên cứu các quy định nêu trên và liên hệ với cơ quan có thẩm quyền ở địa phương để được hướng dẫn cụ thể.