Bảo hiểm xã hội - Bảo hiểm y tế - Bảo hiểm thất nghiệp

Hỏi: Đến tuổi nghỉ hưu có được nhận trợ cấp thất nghiệp?

Minh Anh - 14:52 26/09/2016

Chi tiết câu hỏi

Công ty tôi hiện tại có 1 lao động nữ đã đến tuổi nghỉ hưu, thời gian tham gia BHXH chỉ được 10 năm, không đủ điều kiện hưởng lương hưu. Vậy khi kết thúc hợp đồng với Công ty thì người lao động có được đăng ký nhận trợ cấp thất nghiệp không khi họ đã hết tuổi lao động?

Trả lời

BHXH TP Hồ Chí Minh trả lời vấn đề này như sau:

Theo quy định tại Điều 49 Luật Việc làm, điều kiện để hưởng trợ cấp thất nghiệp là:
1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;
3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;
4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:
a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;
đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
e) Chết.
Như vậy, nếu người lao động đến tuổi nghỉ hưu chưa đủ điều kiện về thời gian đóng BHXH (20 năm) khi kết thúc hợp đồng lao động thì vẫn có thể hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu đáp ứng các điều kiện nêu trên.