Lao động - Tiền lương

Hỏi: Điều kiện thi nâng ngạch với công chức tuyển dụng theo thu hút nhân tài

Lê Thu Nga - 10:38 29/06/2022

Chi tiết câu hỏi

Tôi được tuyển dụng theo Nghị định số 140/2017/NĐ-CP ngày 5/12/2017 của Chính phủ về chính sách thu hút, tạo nguồn cán bộ từ sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ. Tại Khoản 1, Điều 13 Nghị định số 140/2017 quy định: "Sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ sau khi tuyển dụng được đặc cách cử tham dự kỳ thi nâng ngạch chuyên viên chính hoặc thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức tương đương ngạch chuyên viên chính nếu đáp ứng các điều kiện sau: a) Được xếp loại ở mức hoàn thành tốt hoặc xuất sắc nhiệm vụ trong 03 năm liên tiếp kể từ ngày có quyết định tuyển dụng; b) Cán bộ khoa học trẻ có trình độ thạc sĩ, bác sĩ chuyên khoa cấp I, bác sĩ nội trú, dược sĩ chuyên khoa cấp I ngoài quy định tại Điểm a Khoản này phải có ít nhất một đề tài khoa học được công bố trên các tạp chí khoa học chuyên ngành có uy tín ở trong nước hoặc khu vực hoặc quốc tế; c) Cán bộ khoa học trẻ có trình độ tiến sĩ, bác sĩ chuyên khoa cấp II, dược sĩ chuyên khoa cấp II ngoài quy định tại Điểm a Khoản này phải có ít nhất một công trình nghiên cứu khoa học được công bố trên các tạp chí khoa học chuyên ngành ở khu vực hoặc quốc tế (ISI hoặc SCI)". Tôi được tuyển dụng vào thời điểm cuối năm, năm đầu tiên thời gian công tác dưới 6 tháng nên tôi không được đánh giá, phân loại công chức. Sang năm thứ hai, sau khi đủ 12 tháng tôi được công nhận hết tập sự. Như vậy, kết quả phân loại công chức năm thứ hai (có hơn 6 tháng là công chức tập sự) của tôi có được tính thời gian để xét 3 năm liên tiếp hoàn thành tốt hoặc xuất sắc nhiệm vụ để xét hồ sơ dự thi nâng ngạch công chức theo quy định tại Điểm a, Khoản 1, Điều 13 Nghị định số 140/2017/NĐ-CP nêu trên hay không? Đối với công chức được tuyển dụng theo Nghị định số 140/2017/NĐ-CP trình độ đại học, tiêu chuẩn, điều kiện về đề tài khoa học cần đáp ứng phải như thế nào? Đối với công chức được tuyển dụng theo Nghị định số 140/2017/NĐ-CP trình độ thạc sĩ, theo quy định tại Điểm b, Khoản 1, Điều 13 Nghị định số 140/2017/NĐ-CP thì phải có ít nhất một đề tài khoa học được công bố trên các tạp chí khoa học chuyên ngành có uy tín ở trong nước hoặc khu vực hoặc quốc tế. Tôi xin hỏi, nếu có từ 1 bài báo đã được đăng trên tạp chí chuyên ngành thuộc Bộ có được xác định đáp ứng yêu cầu theo quy định này hay không? Trường hợp không đáp ứng, đề nghị cơ quan chức năng hướng dẫn rõ về tiêu chuẩn "có ít nhất một đề tài khoa học được công bố trên các tạp chí khoa học chuyên ngành có uy tín ở trong nước hoặc khu vực hoặc quốc tế" là như thế nào? Ngoài các tiêu chuẩn, điều kiện tại Khoản 1, Điều 13 Nghị định số 140/2017/NĐ-CP, để được xét đủ điều kiện dự thi nâng ngạch lên chuyên viên chính, tôi có cần phải đáp ứng các tiêu chuẩn điều kiện khác của ngạch chuyên viên chính quy định tại Thông tư số 02/2021/TT-BNV như phải có chứng chỉ bồi dưỡng ngạch chuyên viên chính, tham gia xây dựng, thẩm định 1 văn bản quy phạm pháp luật, đề tài, đề án,.. hay không?

Trả lời

Bộ Nội vụ trả lời vấn đề này như sau:

Việc xếp loại công chức để tham gia thi nâng ngạch hoặc thăng hạng chuyên viên chính và tương đương: Theo quy định tại Điểm a, Khoản 1, Điều 13 Nghị định số 140/2017/NĐ-CP thì sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ được xếp loại ở mức hoàn thành tốt hoặc xuất sắc nhiệm vụ trong 3 năm liên tiếp kể từ ngày có quyết định tuyển dụng và đáp ứng các điều kiện theo quy định thì được đặc cách cử tham dự kỳ thi nâng ngạch chuyên viên chính hoặc thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức tương đương ngạch chuyên viên chính.

Việc đánh giá, xếp loại công chức, viên chức được thực hiện theo quy định tại Nghị định số 90/2020/NĐ-CP ngày 13/8/2020 của Chính phủ. Theo đó, việc đánh giá, xếp loại được thực hiện theo từng năm công tác.

Do vậy, trường hợp có kết quả phân loại công chức năm thứ hai trong đó có hơn 6 tháng là công chức tập sự sẽ được tính trong thời gian để xét 3 năm liên tiếp hoàn thành tốt hoặc xuất sắc nhiệm vụ để xét hồ sơ dự thi nâng ngạch công chức theo quy định tại Điểm a, Khoản 1, Điều 13 Nghị định số 140/2017/NĐ-CP.

Về tiêu chuẩn đề tài khoa học đối với sinh viên tốt nghiệp xuất sắc được tuyển dụng vào làm công chức, viên chức theo Nghị định số 140/2017/NĐ-CP: Nghị định số 140/2017/NĐ-CP không quy định về điều kiện đề tài khoa học đối với sinh viên tốt nghiệp xuất sắc.

Theo quy định tại Điểm b, Khoản 1, Điều 13 Nghị định số 140/2017/NĐ-CP, chỉ có cán bộ khoa học trẻ có trình độ thạc sĩ, bác sĩ chuyên khoa cấp I, bác sĩ nội trú, dược sĩ chuyên khoa cấp I trở lên phải đáp ứng điều kiện có ít nhất một đề tài khoa học được công bố trên các tạp chí khoa học chuyên ngành uy tín ở trong nước hoặc khu vực hoặc quốc tế để được xem xét cử tham dự kỳ thi nâng ngạch chuyên viên chính hoặc thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức tương đương ngạch chuyên viên chính.

Căn cứ xác định đề tài được đăng trên tạp chí khoa học chuyên ngành có uy tín

Việc xác định đề tài/công trình nghiên cứu khoa học theo quy định tại Nghị định số 140/2017/NĐ-CP: Hiện nay, khái niệm "tạp chí quốc tế có uy tín, tạp chí ISI có uy tín" được quy định cụ thể tại Điều 2 Thông tư số 37/2014/TT-BKHCN ngày 12/12/2014 của Bộ Khoa học và Công nghệ quy định quản lý đề tài nghiên cứu cơ bản do Quỹ phát triển khoa học và công nghệ Quốc gia tài trợ, cụ thể:

a) Tạp chí quốc tế có uy tín:

- Đối với lĩnh vực khoa học tự nhiên và kỹ thuật: Là các tạp chí khoa học được lựa chọn từ danh mục SCI (Science Citation Index) và SCIE (Science Citation Index Expanded) của Viện Thông tin khoa học quốc tế (Hoa Kỳ), được Hội đồng quản lý Quỹ phát triển khoa học và công nghệ Quốc gia quyết định trên cơ sở tư vấn của các Hội đồng khoa học ngành.

- Đối với lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn: Là các tạp chí thuộc các danh mục sau đây:

+ Danh mục AHCI (Arts and Humanities Citation Index) hoặc SSCI (Social Science Citation Index) của Viện Thông tin khoa học quốc tế (Hoa Kỳ);

+ Tạp chí khoa học trong lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn thuộc cơ sở dữ liệu Scopus của Elsevier;

+ Tạp chí khoa học quốc tế trong lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn được Hội đồng quản lý Quỹ phát triển khoa học và công nghệ Quốc gia quyết định trên cơ sở kiến nghị của các Hội đồng khoa học ngành, liên ngành.

b) Tạp chí ISI có uy tín:

- Đối với lĩnh vực khoa học tự nhiên và kỹ thuật: Là các tạp chí khoa học chất lượng hàng đầu của các ngành thuộc lĩnh vực, được lựa chọn từ tạp chí quốc tế có uy tín, được Hội đồng quản lý Quỹ phát triển khoa học và công nghệ Quốc gia quyết định trên cơ sở tư vấn của các Hội đồng khoa học ngành.

- Đối với lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn: Là các tạp chí thuộc các danh mục AHCI (Arts and Humanities Citation Index) hoặc SSCI (Social Science Citation Index) của Viện Thông tin khoa học quốc tế (Hoa Kỳ).

c) Riêng tạp chí khoa học chuyên ngành có uy tín ở trong nước hiện nay được phê duyệt và căn cứ vào các quy định sau:

- Tạp chí khoa học được Hội đồng quản lý Quỹ phát triển khoa học và công nghệ Quốc gia quyết định trên cơ sở kiến nghị của các Hội đồng khoa học ngành, liên ngành (theo quy định tại Khoản 5, Điều 2 Thông tư số 37/2014/TT-BKHCN ngày 12/12/2014 của Bộ Khoa học và Công nghệ quy định quản lý đề tài nghiên cứu cơ bản do Quỹ phát triển khoa học và công nghệ Quốc gia tài trợ).

- Danh mục tạp chí khoa học được tính điểm của Hội đồng giáo sư nhà nước (hiện nay là Quyết định số 18/QĐ-HĐGSNN ngày 30/6/2020 phê duyệt danh mục tạp chí khoa học được tính điểm năm 2020 trên cơ sở đề xuất của Hội đồng giáo sư ngành, liên ngành).

Như vậy, để xác định các tạp chí khoa học chuyên ngành có uy tín được căn cứ vào danh mục tạp chí được các cơ quan nêu trên phê duyệt hoặc dẫn chiếu.

Việc nâng ngạch công chức đối với sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ là chính sách ưu đãi áp dụng sau khi tuyển dụng đối với đối tượng này, do vậy việc tham gia thi nâng ngạch phải đáp ứng theo tiêu chuẩn quy định tại Khoản 1, Điều 13 Nghị định số 140/2017/NĐ-CP.