Chi tiết câu hỏi
Trả lời
Theo hướng dẫn tại Điều 20 Thông tư số 56/2017/TT-BYT ngày 29/12/2017 quy định chi tiết thi hành Luật BHXH và Luật An toàn, vệ sinh lao động thuộc lĩnh vực y tế, việc cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH do cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đã được cấp giấy phép hoạt động cấp.
Người hành nghề làm việc tại các cơ sở khám chữa bệnh này căn cứ tình trạng sức khỏe của người bệnh và hướng dẫn chuyên môn của Bộ Y tế sẽ cấp giấy chứng nhận cho người bệnh phù hợp với phạm vi hoạt động chuyên môn.
Vì vậy, việc cấp giấy chứng nhận đối với ông Nhân phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe của ông và chỉ định của cơ sở khám, chữa bệnh nơi ông điều trị.
Trường hợp ông đủ điều kiện hưởng chế độ ốm đau theo quy định tại Điều 25 Luật BHXH thì ông được hưởng chế độ ốm đau với mức hưởng trợ cấp ốm đau theo quy định tại Điều 28 Luật BHXH: Mức hưởng tính theo tháng bằng 75% mức tiền lương đóng BHXH của tháng liền kề trước khi nghỉ việc. Mức hưởng trợ cấp ốm đau một ngày được tính bằng mức trợ cấp ốm đau theo tháng chia cho 24 ngày.
Tại Điều 100 Luật BHXH quy định hồ sơ hưởng chế độ ốm đau gồm: Bản chính hoặc bản sao giấy ra viện đối với người lao động điều trị nội trú. Trường hợp người lao động điều trị ngoại trú phải có giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH.
Tại Điều 102 Luật BHXH quy định người lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ theo quy định cho người sử dụng lao động. Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ người lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm lập hồ sơ theo quy định nộp cho cơ quan BHXH.