Bảo hiểm xã hội - Bảo hiểm y tế - Bảo hiểm thất nghiệp

Hỏi: Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH thiếu số seri có hợp lệ?

Phạm Văn Nam - 08:57 23/05/2022

Chi tiết câu hỏi

Tôi được Trạm y tế xã cấp Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH, tuy nhiên Giấy chứng nhận thiếu số seri nên BHXH không chi trả, yêu cầu bổ sung. Tôi liên hệ lại Trạm y tế xã thì được nhân viên trả lời không có số seri. Hiện có nhiều người không hoàn tất được thủ tục BHXH do Giấy Chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH thiếu số seri. Tôi đề nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét tạo thuận lợi cho người lao động khi làm các thủ tục hưởng chế độ sau khi mắc COVI-19.

Trả lời

Bảo hiểm xã hội Việt Nam trả lời vấn đề này như sau:

Theo quy định hiện hành, việc ghi, mẫu và nguyên tắc cấp Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH được thực hiện theo hướng dẫn tại Thông tư số 56/2017/TT-BYT ngày 29/12/2017 của Bộ Y tế quy định chi tiết hướng dẫn thi hành Luật BHXH, Luật An toàn, vệ sinh lao động thuộc lĩnh vực y tế.

Tại Điều 26 Thông tư này quy định cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có trách nhiệm cấp đầy đủ, kịp thời cho người lao động hồ sơ, giấy tờ làm căn cứ hưởng các chế độ BHXH; giám sát việc ghi nội dung trong các giấy tờ quy định tại Thông tư này của người hành nghề tại cơ sở của mình và chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác, trung thực của việc cấp các giấy tờ này.

Đối với Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH cấp chưa đúng mẫu, ghi chưa đúng thông tin theo quy định, cơ quan BHXH không có đủ căn cứ pháp lý để xem xét, giải quyết hưởng chế độ BHXH.

Để bảo đảm kịp thời quyền lợi về BHXH đối với bản thân, ông Nam có thể kiến nghị đến Sở Y tế tại địa phương đề nghị cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đã cấp Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH đối với ông thực hiện cấp Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH đúng theo quy định.

BHXH Việt Nam xin tiếp thu nội dung kiến nghị của ông để chỉ đạo BHXH các tỉnh, thành phố chấn chỉnh lại công tác phối hợp với Sở Y tế địa phương trong triển khai, thực hiện các quy định tại Thông tư số 56/2017/TT BYT.