Tài chính – Ngân hàng – Công Thương

Hỏi: Hỗ trợ người nộp thuế gặp sự cố trên eTax Mobile

Nguyễn Đức T. - 15:16 21/08/2025

Chi tiết câu hỏi

Khi thực hiện kê khai, nộp thuế cá nhân từ hoạt động thương mại điện tử kỳ tháng 6/2025, tôi đã gặp phải sự cố trên hệ thống thuế điện tử. Sau khi nộp tiền thành công qua ứng dụng eTax Mobile theo hướng dẫn của bộ phận hỗ trợ, khoản nộp của tôi bị hệ thống ghi nhận sai cơ quan thuế quản lý (ghi nhận tại Thuế cơ sở 2 thay vì Thuế cơ sở 5), dẫn đến tình trạng hệ thống vừa báo nợ thuế, vừa báo nộp thừa. Sự cố này khiếntôi không thể làm thủ tục bù trừ hay hoàn trả khoản nộp thừa, đồng thời phải nộp lại lần thứ hai để tránh bị phạt chậm nộp. Tôi đề nghị cơ quan chức năng làm rõ nguyên nhân và có giải pháp khắc phục triệt để, bảo đảm sự ổn định, tin cậy của hệ thống công nghệ thông tin ngành thuế, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.

Trả lời

Ban Chuyển đổi số, Cục Thuế trả lời vấn đề này như sau:

Sau khi nắm bắt được thông tin phản ánh của người nộp thuế, Ban Chuyển đổi số, Cục Thuế đã xác minh vụ việc:

Ngày 7/7/2025: Người nộp thuế thực hiện nộp thuế về Thuế cơ sở 5 TP. Hà Nội với số tiền 1.299.357 VNĐ.

Ngày 17/7/2025: Do lỗi hệ thống, khi người nộp thuế tra cứu trên ứng dụng eTax Mobile, khoản nợ trên vẫn hiển thị tại cơ quan thu là Thuế cơ sở 2 TP. Hà Nội, dẫn đến việc người nộp thuế tiếp tục nộp lại khoản thuế này.

Ngay sau đó, Ban Chuyển đổi số đã xác định nguyên nhân và phối hợp với các đơn vị liên quan để xử lý. Đến ngày 29/7/2025, vướng mắc đã được giải quyết, người nộp thuế không còn nợ thuế.

Hiện nay, hệ thống công nghệ thông tin của Cục Thuế đã cơ bản vận hành ổn định, thông suốt. Cơ quan Thuế các cấp đã tổ chức bộ phận hỗ trợ người nộp thuế để hướng dẫn các thủ tục hành chính thuế theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, bảo đảm giải quyết thủ tục hành chính thuế cho người dân, doanh nghiệp.