Gửi câu hỏi

Danh sách câu hỏi thuộc lĩnh vực:

Tài chính – Ngân hàng – Công Thương

Tài chính – Ngân hàng – Công Thương

Trần Thị Dạ Thảo
Trần Thị Dạ Thảo - 11:33 25/05/2025

Tiền môi giới bán hàng có phải nộp thuế thu nhập cá nhân?

Công ty tôi chuyên sản xuất và xuất khẩu mụn xơ dừa. Công ty có chi trả tiền môi giới cho cá nhân người Việt Nam đang làm việc và sinh sống tại Lào. Cá nhân này không có mặt tại Việt Nam quá 100 ngày. Hoạt động môi giới diễn ra tại Lào, xuất khẩu sản phẩm qua Lào. Tôi xin hỏi, trong trường hợp này, công ty có cần khấu trừ thuế thu nhập cá nhân trước khi trả tiền môi giới cho cá nhân không? Ngoài thuế thu nhập cá nhân thì còn khoản thuế nào phát sinh hay không?
Xem chi tiết

Tài chính – Ngân hàng – Công Thương

Hồ Thị Lài
Hồ Thị Lài - 10:05 20/05/2025

Chuyển lợi nhuận cho nhà đầu tư nước ngoài theo hình thức nào?

Công ty tôi có 100% vốn đầu tư nước ngoài, trong đó 90% vốn từ doanh nghiệp nước ngoài và 10% vốn từ cá nhân là người nước ngoài cư trú tại Việt Nam. Tôi xin hỏi, trường hợp nhà đầu tư là cá nhân nước ngoài cư trú tại Việt Nam có thể nhận lợi nhuận bằng đồng Việt Nam vào tài khoản tại Việt Nam hay không? Nếu có thì tiền chia lợi nhuận được thực hiện thông qua tài khoản vốn đầu tư trực tiếp hay tài khoản thanh toán của công ty? Khi chuyển lợi nhuận cho nhà đầu tư ra nước ngoài bằng đồng USD, nếu doanh nghiệp có tiền USD trong tài khoản thanh toán thì có thể chuyển USD này sang tài khoản vốn đầu tư trực tiếp (USD) mở tại cùng ngân hàng dựa trên số tiền quy đổi từ đồng Việt Nam theo tỷ giá tại thời điểm chuyển lợi nhuận, hay doanh nghiệp bắt buộc mua USD từ ngân hàng để thực hiện việc chuyển lợi nhuận này?
Xem chi tiết

Tài chính – Ngân hàng – Công Thương

Nguyễn Văn Được
Nguyễn Văn Được - 14:28 19/05/2025

Xác định mức phạt vi phạm hành chính về thuế, hóa đơn

Công ty tôi đã được cấp phép hoạt động trong lĩnh vực kế toán và đại lý thuế. Trong quá trình hoạt động, công ty tôi có một số vướng mắc về quy định xử phạt vi phạm hành chính về thuế, hóa đơn đề nghị được cơ quan chức năng hướng dẫn. - Thứ nhất: Về nguyên tắc xử lý vi phạm hành chính Hiện nay, các cơ quan thuế có văn bản hướng dẫn Nghị định 125/2020/NĐ-CP đối với hành vi vi phạm hành chính được lặp đi lặp lại tại nhiều thời điểm khác nhau bị xử lý từng hành vi gây ra rất nhiều khó khăn cho doanh nghiệp. Đơn cử trường hợp nêu tại Công văn số 2356/TCT-PC ngày 4/7/2022 về việc xử phạt vi phạm hành chính: "Trường hợp qua thanh tra, kiểm tra thuế, cơ quan thuế phát hiện người nộp thuế khai sai nhiều tờ khai thuế GTGT, nhiều hồ sơ quyết toán thuế TNDN nhưng không dẫn đến thiếu số thuế phải nộp, tăng số thuế được miễn, giảm hoặc chưa được hoàn thuế và không thuộc trường hợp cùng một thời điểm quy định tại điểm a khoản 3 Điều 5 Nghị định số 125/2020/NĐ-CP thì bị xử phạt về từng hành vi vi phạm. Trường hợp người nộp thuế thực hiện hành vi vi phạm hành chính trước đó đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính này nhưng chưa bị xử lý và chưa hết thời hiệu xử lý thi hành vi vi phạm hành chính thực hiện sau sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính với tình tiết tăng nặng là: vi phạm nhiều lần". Ngoài ra, Công văn số 5974/TCT-PC; Công văn số 2768/TCT-PC ngày 26/7/2021; Công văn số 1025/TCT-PC ngày 5/4/2022; Công văn số 5125/CTBNI-TTHT ngày 07/11/2023 hướng dẫn từng tình huống cụ thể cũng có nội dung tương tự như nội dung Công văn số 2356/TCT-PC nêu trên. Theo hướng dẫn của cơ quan thuế, trường hợp doanh nghiệp vi phạm 1.000.000 hóa đơn về hành vi lập hóa đơn không đầy đủ các tiêu thức bắt buộc trên hóa đơn theo khoản 4 Điều 24 Nghị định số 125/2020/NĐ-CP được sửa đổi tại khoản 3 Điều 1 Nghị định số 102/2021/NĐ-CP bị phạt tiền với mức phạt đối với tổ chức là 8.000.000 đồng đến 16.000.000 đồng, mức phạt trung bình là 12.000.000 đồng; và mỗi tình tiết tăng nặng được tính tăng 10% mức tiền phạt trung bình của khung tiền phạt. Theo đó, mức phạt hành chính theo quan điểm của cơ quan thuế đối với vi phạm nêu trên là 13.199.998.800.000 trong đó: (i) Mức phạt mức trung bình áp dụng hành vi (hóa đơn) đầu tiên: 1 x 12.000.000 = 12.000.000 đồng; (ii) Mức phạt tăng 10% cho hành vi (hóa đơn) tiếp theo: 999.999 x 12.000.000 x 110% = 13.199.986.800.000 đồng. Như vậy, mức xử phạt hành chính được tính theo quan điểm và hướng dẫn của cơ quan thuế nêu trên quá lớn đối với doanh nghiệp dẫn đến doanh nghiệp không thể thực hiện được nghĩa vụ thuế, nghĩa vụ thực thi theo quyết định hành chính do ảnh hưởng đến quá trình hoạt động kinh doanh và có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sự tồn tại của doanh nghiệp sau khi hoàn thành nghĩa vụ nộp tiền phạt. Theo quan điểm của ông Được, việc hướng dẫn của cơ quan thuế nêu trên là chưa phù hợp với Luật Xử lý vi phạm hành chính, do: Theo khoản 1 Điều 3 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012 (sửa đổi bởi khoản 2 Điều 1 Luật Xử lý vi phạm hành chính sửa đổi 2020) quy định nguyên tắc xử lý vi phạm hành chính đối với trường hợp "một người thực hiện nhiều hành vi vi phạm hành chính hoặc vi phạm hành chính nhiều lần thì bị xử phạt về từng hành vi vi phạm, trừ trường hợp hành vi vi phạm hành chính nhiều lần được chính phủ quy định là tình tiết tăng nặng". Theo khoản 2 Điều 10 Luật Xử lý vi phạm hành chính, hành vi vi phạm hành chính nhiều lần đã được quy định là hành vi vi phạm hành chính thì không được coi là tình tiết tăng nặng. Như vậy, các quy định nêu trên được hiểu là: Nếu hành vi vi phạm nhiều lần được Chính phủ quy định là tình tiết tăng nặng thì không xử phạt hành chính về từng hành vi vi phạm. Mặt khác, tại điểm b khoản 1 Điều 6 Nghị định số 125/2020/NĐ-CP quy định tình tiết tăng nặng trong lĩnh vực thuế, hóa đơn được xác định theo quy định của pháp luật xử lý vi phạm hành chính. Bên cạnh đó, tại điểm b khoản 1; khoản 2 Điều 10 Luật xử lý vi phạm hành chính quy định tình tiết tăng nặng đối với hành vi vi phạm nhiều lần: ... "b. Vi phạm hành chính nhiều lần, tái phạm": ... "2. Tình tiết quy định tại khoản 1 Điều này đã được quy định là hành vi vi phạm hành chính thì không được coi là tình tiết tăng nặng". Theo khoản 3 Điều 5 Nghị định số 125/2020/NĐ-CP cho thấy việc vi phạm hành chính nhiều lần được xác định là tình tiết tăng nặng theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 6 Nghị định số 125/2020/NĐ-CP và tại khoản 1 Điều 10 Luật Xử lý vi phạm hành chính không được loại trừ để xác định xử phạt một hành vi. Hay nói cách khác, cơ quan thuế đã vận dụng tại khoản 3 Điều 5 Nghị định số 125/2020/NĐ-CP để xử phạt từng hành vi đối với trường hợp vi phạm nhiều lần được xác định là tình tiết tăng nặng là không phù hợp với quy định tại khoản 1 Điều 3 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012 được sửa đổi tại khoản 2 Điều 1 Luật Xử lý vi phạm hành chính sửa đổi năm 2020. - Thứ hai: Về nguyên tắc áp dụng mức phạt tiền khi xử phạt vi phạm hành chính về thuế, hóa đơn: Theo điểm b khoản 1 Điều 7 Nghị định số 125/2020/NĐ-CP, mức phạt tiền tối đa không quá 100.000.000 đồng đối với tổ chức thực hiện hành vi vi phạm hành chính về hóa đơn và phạt tiền tối đa không quá 200.000.000 đồng đối với người nộp thuế là tổ chức thực hiện hành vi vi phạm thủ tục thuế. Theo đó, mức phạt tiền tối đa theo quy định nêu trên dẫn đến ba cách hiểu như sau: (i) Mức phạt tiền tối đa được áp dụng trên tổng mức phạt của tất cả các hành vi vi phạm; (ii) Mức phạt tiền tối đa được áp dụng trên tổng nhiều lần vi phạm của một hành vi; (iii) Mức phạt tiền tối đa được áp dụng cho mức phạt của một hành vi. Hiện nay, một số cơ quan thuế và một số công chức thuế có quan điểm áp dụng theo trường hợp (iii). Mức phạt tiền tối đa được áp dụng cho mức phạt của một hành vi. Điều này chưa hoàn toàn phù hợp, bởi lẽ: Khi áp dụng cách hiểu nêu trên, có rất nhiều trường hợp mức phạt tiền tối đa khi vi phạm thủ tục hành chính cao hơn rất nhiều mức phạt tiền tối đa của một số tội phạm hình sự ví dụ: Tội trốn thuế... hay nói cách khác, chế tài xử lý hành chính cao hơn rất nhiều chế tài xử lý hình sự là không phù hợp với tinh thần xử lý hành chính và hình sự. Mức tiền phạt trong xử phạt vi phạm hành phải bảo đảm đồng thời những yêu cầu khác nhau như: tính thích đáng với hành vi và hậu quả của vi phạm hành chính gây ra; tính phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội nói chung cũng như điều kiện về mặt tài chính của từng đối tượng vi phạm cụ thể nói riêng; và tính răn đe của chế tài xử phạt nhằm giúp giảm thiểu vi phạm hành chính có thể xảy ra. Đối với quan điểm xử lý hành chính như trường hợp (iii) nêu trên dẫn đến mức phạt rất cao gây áp lực cho người bị xử lý vi phạm hành chính (doanh nghiệp, người nộp thuế...) không có khả năng thi hành quyết định xử phạt hành chính dẫn đến mục tiêu của xử lý vi phạm hành chính không đạt được. Từ những phân tích nêu trên cho thấy, mặc dù các công văn hướng dẫn của cơ quan thuế không phải văn bản pháp luật nhưng nó có ảnh hưởng rất lớn đến quan điểm xử lý của các cơ quan thuế địa phương và các công chức thuế, gây áp lực và sự bất an trong cộng đồng doanh nghiệp. Tôi đề nghị cơ quan chức năng xem xét một số nội dung như sau: Một là, để bảo đảm đồng bộ với Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012 và Luật Xử lý vi phạm hành chính sửa đổi năm 2020 cần thống nhất quan điểm: "Một hành vi vi phạm hành chính nhiều lần đã được quy định là tình tiết tăng nặng thì bị xử phạt một hành vi" bao gồm: hành vi vi phạm nhiều lần cùng một thời điểm hoặc khắc phục hậu quả tại một thời điểm của nhiều hành vi như quy định tại khoản 3a, 3b, 3c Điều 5 Nghị định số 125/2020/NĐ-CP và các hành vi vi phạm nhiều lần khác thời điểm. Hai là, thống nhất quan điểm áp dụng mức phạt tiền tối đa tại điểm b khoản 1 Nghị định số 125/2020/NĐ-CP theo nguyên tắc "mức phạt tiền tối đa được áp dụng trên tổng mức phạt của tất cả các hành vi vi phạm" nhằm bảo đảm nguyên tắc xử lý hành chính mang tính chất răn đe đồng thời giảm bớt áp lực cho người bị xử lý vi phạm hành chính cũng như phù hợp thực tiễn.
Xem chi tiết

Tài chính – Ngân hàng – Công Thương

Nguyễn Thị Thanh Thúy
Nguyễn Thị Thanh Thúy - 16:17 15/05/2025

Vận chuyển hàng cho doanh nghiệp khu chế xuất áp dụng mức thuế nào?

Công ty tôi hoạt động trong lĩnh vực logistics, nhận yêu cầu vận tải của khách hàng thuộc khu chế xuất. Hóa đơn đầu vào công ty nhận được là hóa đơn 8% bao gồm hóa đơn vận tải nội địa (vận chuyển từ kho của khách hàng ở tỉnh Vĩnh Phúc tới TPHCM) và hóa đơn nâng hạ tại cảng (TP. Hải Phòng, TPHCM). Do phía khách hàng thuộc khu chế xuất được hưởng ưu đãi thuế nên có yêu cầu các chi phí phải trả bao gồm cước vận chuyển và nâng hạ sẽ áp dụng thuế suất 0%. Tôi xin hỏi, doanh nghiệp của tôi phải xuất hóa đơn mức thuế bao nhiêu % cho đúng với quy định?
Xem chi tiết

Tài chính – Ngân hàng – Công Thương

N.Đ.L.
N.Đ.L. - 15:05 13/05/2025

Nâng cấp hệ thống eTax để đáp ứng quy trình hoàn thuế

Trong quá trình thực hiện nghĩa vụ thuế, do địa giới hành chính cấp huyện thay đổi nhưng hệ thống thuế điện tử chưa kịp điều chỉnh nên người nộp thuế gặp vướng mắc khi thực hiện hủy hồ sơ. Theo quy trình, hồ sơ nộp về mã cơ quan thuế cũ bị trả lại, người nộp thuế phải thực hiện mẫu 01/ĐNHUY thủ công, gây tốn thời gian cho cả người nộp thuế và cơ quan thuế. Do đó, để khắc phục, tôi xin kiến nghị như sau: - Tự động chuyển hồ sơ: Hệ thống nhận diện cơ quan thuế cũ và tự chuyển hồ sơ sang cơ quan thuế mới, không yêu cầu người nộp thuế nộp mẫu huỷ. - Bỏ bước "01/ĐNHUY" cho trường hợp sáp nhập huyện: Khi lý do là thay đổi địa giới hành chính, hệ thống tự huỷ hồ sơ cũ, hồ sơ mới giữ nguyên dữ liệu. - Cập nhật biểu mẫu và quy trình trên cổng thuế điện tử: Chỉ hiển thị các huyện còn hiệu lực và cập nhật biểu mẫu 01/DNHUY trên hệ thống eTax.
Xem chi tiết

Tài chính – Ngân hàng – Công Thương

Nguyễn Minh Tuệ
Nguyễn Minh Tuệ - 08:24 12/05/2025

Các công việc không áp dụng hình thức lựa chọn nhà thầu

Tôi xin hỏi, chi phí di dời, hoàn trả cho phần hạ tầng kỹ thuật đã được đầu tư xây dựng phục vụ giải phóng mặt bằng thuộc phần công việc không áp dụng được một trong các hình thức lựa chọn nhà thầu hay phần công việc thuộc kế hoạch lựa chọn nhà thầu?
Xem chi tiết

Tài chính – Ngân hàng – Công Thương

Trần Đình Ân
Trần Đình Ân - 12:38 09/05/2025

Có phải nộp thuế phí khi phân chia đất mua chung?

Em tôi có góp tiền mua chung quyền sử dụng đất với bạn, mỗi người giữ 1 Giấy chứng nhận nhưng có cùng nội dung. Nay, hai người có nhu cầu phân chia để sử dụng và đã được phòng công chứng chứng thực thỏa thuận phân chia tài sản riêng là quyền sử dụng đất. Theo tôi hiểu đây là thỏa thuận phân chia tài sản, chứ không phải hợp đồng chuyển nhượng, do đó không làm phát sinh tài chính (không phát sinh thu nhập) và cũng không thay đổi chủ sở hữu. Vì vậy trường hợp em tôi không thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật Thuế thu nhập cá nhân, Luật Phí và lệ phí mà được xử lý theo quy đinh tại khoản 4 Điều 7 Nghị định số 101/2024/NĐ-CP ngày 29/7/2024 của Chính phủ quy định về điều tra cơ bản đất đai; đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất và Hệ thống thông tin đất đai. Tuy nhiên, cơ quan thuế vẫn phát hành Giấy báo nộp tiền thuế thu nhập cá nhân và lệ phí trước bạ. Xin hỏi, em tôi và người bạn phải nộp 2 loại thuế, phí trên có đúng không?
Xem chi tiết

Tài chính – Ngân hàng – Công Thương

Phan Thị Trang
Phan Thị Trang - 09:21 08/05/2025

Thẩm quyền quyết định việc mua sắm hàng hóa, dịch vụ dưới 200 triệu

Cơ quan tôi (trung tâm dịch vụ nông nghiệp trực thuộc UBND cấp huyện) mua sắm hàng hoá từ nguồn chi thường xuyên dự toán 90 triệu đồng. Cho tôi hỏi, trung tâm tôi trình UBND huyện phê duyệt dự toán và kế hoạch lựa chọn nhà thầu hay tự phê duyệt dự toán và kế hoạch lựa chọn nhà thầu? Nếu tự phê duyệt thì bước thẩm định kế hoạch có cần và do Phòng Tài chính hay đơn vị tự thực hiện?
Xem chi tiết

Tài chính – Ngân hàng – Công Thương

Lý Quốc Huy
Lý Quốc Huy - 07:05 08/05/2025

Điều kiện áp dụng chỉ định thầu rút gọn

Đơn vị tôi đang lập kế hoạch lựa chọn nhà thầu, các gói thầu thực hiện trước khi phê duyệt dự án đầu tư công sử dụng vốn ngân sách Nhà nước, áp dụng Luật Đấu thầu. Tuy nhiên, theo khoản 2 Điều 43 Luật Đấu thầu, đối với trường hợp quy định tại điểm m khoản 1 Điều 23 của Luật này, người có thẩm quyền có thể quyết định áp dụng quy trình rút gọn. Tôi xin hỏi, đối với trường hợp phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu trước khi có quyết định phê duyệt dự án thì chủ đầu tư có được áp dụng chỉ định thầu theo quy trình rút gọn hay không?
Xem chi tiết

Tài chính – Ngân hàng – Công Thương

Nguyễn Thị Kiều Diễm
Nguyễn Thị Kiều Diễm - 12:11 07/05/2025

Trường hợp nào áp dụng quy định mua sắm tài sản công?

Cơ quan tôi xác định các gói thầu sửa chữa trụ sở, mua sắm trang phục kiểm lâm... là mua sắm hàng hóa, dịch vụ, không thuộc đối tượng tài sản công. Tuy nhiên, theo ý kiến của Sở Tài chính, tất cả gói thầu triển khai thực hiện mua sắm, sửa chữa phục vụ cho hoạt động đơn vị hành chính, sự nghiệp là mua sắm tài sản công và áp dụng phân cấp thẩm quyền mua sắm tài sản công. Các gói thầu mua sắm, sửa chữa phục vụ cho người dân mới xác định là hàng hóa, dịch vụ và áp dụng phân cấp thẩm quyền tại khoản 2 Điều 91 Nghị định số 24/2024/NĐ-CP. Tôi xin hỏi, trường hợp nào là áp dụng thẩm quyền mua sắm tài sản công? Trường hợp nào áp dụng mua sắm hàng hóa, dịch vụ?
Xem chi tiết

Tài chính – Ngân hàng – Công Thương

Nguyễn Trọng Ca
Nguyễn Trọng Ca - 10:05 06/05/2025

Điều kiện với nhà thầu được đánh giá độc lập về pháp lý và tài chính

Tập đoàn kinh tế nhà nước A có công ty con là công ty B do tập đoàn sở hữu trên 50% vốn điều lệ. Tập đoàn A tự tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà thầu, vừa làm chủ đầu tư, vừa làm bên mời thầu. Tập đoàn A thành lập tổ chuyên gia để lập hồ sơ mời thầu và đánh giá hồ sơ dự thầu (không thuê tư vấn đấu thầu). Tôi xin hỏi, khi tập đoàn A mời thầu gói thầu X (thuộc dự án đầu tư phát triển), công ty B tham dự thầu thì có bảo đảm cạnh tranh trong đấu thầu theo quy định tại khoản 8 Điều 3 Nghị định số 24/2024/NĐ-CP không?
Xem chi tiết
Gửi câu hỏi

Tìm kiếm nhanh

Từ khóa
Tìm trong
Tìm kiếm
Top