Giao thông - Xây dựng - Tài nguyên - Môi trường

Hỏi: Khi nào cần trình điều chỉnh Khung chính sách bồi thường?

Phạm Ngọc Thương - 14:05 20/01/2023

Chi tiết câu hỏi

Nghị định số 06/2020/NĐ-CP ngày 3/1/2020 của Chính phủ quy định Khung chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư bao gồm những nội dung chủ yếu sau đây: "a) Diện tích từng loại đất dự kiến thu hồi; b) Số tổ chức, hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất trong khu vực dự kiến thu hồi đất; c) Dự kiến mức bồi thường, hỗ trợ đối với từng loại đối tượng thu hồi đất; dự kiến giá đất bồi thường đối với từng loại đất, từng loại vị trí; d) Phương án bố trí tái định cư (dự kiến số hộ tái định cư, địa điểm, hình thức tái định cư); đ) Dự kiến tổng số tiền bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và nguồn vốn để thực hiện; e) Dự kiến tiến độ thực hiện phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; g) Dự kiến thời gian và kế hoạch di chuyển, bàn giao mặt bằng". Khung chính sách đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Tuy nhiên, trong khi triển khai dự án, diện tích các loại đất có thay đổi tăng/giảm. Tôi xin hỏi, vậy chủ đầu tư có phải lập và trình Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh Khung chính sách trước khi tiếp tục triển khai thực hiện hay không?

Trả lời

Bộ Tài nguyên và Môi trường trả lời vấn đề này như sau:

Nội dung hỏi của bà Thương là trường hợp cụ thể, do không rõ đối với dự án đã được phê duyệt Khung chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư mà có thay đổi về diện tích đất thu hồi trong quá trình thực hiện thì có thay đổi về chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư (so với nội dung Khung chính sách đã phê duyệt) hay không và không có hồ sơ kèm theo nên không có cơ sở trả lời cụ thể.

Việc lập, thẩm tra, phê duyệt Khung chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được quy định cụ thể tại Khoản 1 Điều 87 của Luật Đất đai năm 2013 và Điều 17 Nghị định số 47/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ (được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 06/2020/NĐ-CP ngày 3/1/2020 của Chính phủ).

Đề nghị bà nghiên cứu các quy định pháp luật về đất đai nêu trên và liên hệ với cơ quan tài nguyên và môi trường TP. Hà Nội để được hướng dẫn theo quy định của pháp luật.