Giao thông - Xây dựng - Tài nguyên - Môi trường

Hỏi: Một dự án có thể bổ nhiệm nhiều giám sát trưởng?

Đinh Hoài Thanh - 11:07 17/07/2019

Chi tiết câu hỏi

Trong quá trình thực hiện công tác tư vấn giám sát chất lượng công trình xây dựng, với một dự án có tính chất phức tạp hoặc có nhiều gói thầu khác nhau về tính chất công việc thì nhà thầu giám sát ngoài việc bố trí một trưởng đoàn giám sát thì có được bố trí thêm nhiều tư vấn giám sát trưởng cho từng gói thầu khác nhau đó không?

Trả lời

Bộ Xây dựng trả lời vấn đề này như sau:

Theo quy định tại Khoản 1, Điều 6 Thông tư số 26/2016/TT-BXD ngày 26/10/2016 của Bộ Xây dựng quy định chi tiết một số nội dung về quản lý chất lượng và bảo trì công trình xây dựng thì “chủ đầu tư, tổng thầu EPC tự thực hiện hoặc thuê tổ chức, cá nhân đủ điều kiện năng lực theo quy định thực hiện giám sát một, một số hoặc toàn bộ các nội dung quy định tại Khoản 1, Điều 26 Nghị định 46/2015/NĐ-CP ngày 12/5/2015 của Chính phủ về quản lý chất lượng và bảo trì công trình xây dựng”.

Khoản 4, Điều 26 Nghị định số 46/2015/NĐ-CP quy định, “tổ chức thực hiện giám sát quy định tại Khoản 2 và Điểm a, Khoản 3 Điều này phải xây dựng hệ thống quản lý chất lượng và có đủ nhân sự thực hiện giám sát tại công trường phù hợp với quy mô, yêu cầu của công việc thực hiện giám sát.

Tùy theo quy mô, tính chất, kỹ thuật của công trình, cơ cấu nhân sự của tổ chức giám sát thi công xây dựng công trình bao gồm giám sát trưởng và các giám sát viên.

Người thực hiện việc giám sát thi công xây dựng của tổ chức nêu trên phải có chứng chỉ hành nghề giám sát thi công xây dựng phù hợp với chuyên ngành được đào tạo và cấp công trình”.

Do đó, dự án có thể bổ nhiệm nhiều giám sát trưởng tương ứng với từng hạng mục công trình. Cá nhân thực hiện giám sát thi công xây dựng công trình phải đáp ứng điều kiện quy định tại Khoản 9, Điều 1 Nghị định số 100/2018/NĐ-CP ngày 16/7/2018 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ một số quy định về điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc các lĩnh vực quản lý Nhà nước của Bộ Xây dựng tương ứng với loại và cấp công trình.