Chi tiết câu hỏi
Trả lời
Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội trả lời vấn đề này như sau:
Tại Khoản 2 Điều 111 Bộ luật Lao động quy định: "Người sử dụng lao động có quyền quyết định sắp xếp ngày nghỉ hằng tuần vào ngày Chủ nhật hoặc ngày xác định khác trong tuần nhưng phải ghi vào nội quy lao động".
Vì vậy, công ty có quyền quy định ngày nghỉ hằng tuần vào ngày xác định khác (khác ngày thứ 7 và Chủ nhật) nhưng phải ghi vào nội quy lao động.
Tại Điều 107 Bộ luật Lao động quy định: "Thời gian làm thêm giờ là khoảng thời gian làm việc ngoài thời giờ làm việc bình thường theo quy định của pháp luật, thỏa ước lao động tập thể hoặc nội quy lao động".
Căn cứ các quy định trên, để đánh giá, kết luận công ty có vi phạm pháp luật về thời giờ làm việc, trả lương làm thêm giờ thì phải đối chiếu nội quy lao động của công ty.