Chi tiết câu hỏi
Trả lời
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trả lời vấn đề này như sau:
Hiện nay, quy định của pháp luật không phân biệt điều kiện mở tài khoản thanh toán cho người khuyết tật với các đối tượng khác. Để bảo đảm quyền lợi cho người khuyết tật, ngân hàng Nhà nước đã có văn bản yêu cầu các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thực hiện một số nội dung như:
- Rà soát, đánh giá lại toàn bộ quy trình, thủ tục, hồ sơ đề nghị mở và sử dụng tài khoản thanh toán; nghiên cứu, xây dựng quy trình mở tài khoản thanh toán và có biện pháp hướng dẫn phù hợp đối với trường hợp người khuyết tật đề nghị mở tài khoản thanh toán, bảo đảm tuân thủ quy định của pháp luật hiện hành.
- Có biện pháp tuyên truyền phù hợp, phổ biến tới toàn thể nhân viên và người quản lý có trách nhiệm, hướng dẫn người khuyết tật trong quá trình đề nghị mở, sử dụng tài khoản thanh toán. Đặc biệt lưu ý đến một số khó khăn mà người khuyết tật có thể gặp trong việc cung cấp các thông tin, giấy tờ cần thiết nhằm nhận biết khách hàng theo yêu cầu của pháp luật để hướng dẫn khách hàng khi thực hiện ký hợp đồng mở, sử dụng tài khoản thanh toán; cũng như cảnh báo những rủi ro mà khách hàng có thể gặp trong quá trình mở, sử dụng tài khoản thanh toán nhằm bảo đảm an ninh, an toàn tài sản cho khách hàng.
Ngân hàng Nhà nước ghi nhận tất cả ý kiến phản ánh của người khuyết tật và sẽ nghiên cứu xử lý trong quá trình sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật liên quan.