Bảo hiểm xã hội - Bảo hiểm y tế - Bảo hiểm thất nghiệp

Hỏi: Rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính, dịch vụ công về BHXH

Trần Nguyễn Khánh Tâm - 08:24 16/09/2022

Chi tiết câu hỏi

Các trang web dịch vụ công trực tuyến hiện nay còn rườm, rà, phức tạp, khó hiểu, sắp xếp các tỉnh thành không theo thứ tự, gây khó khăn cho người tìm kiếm. Tôi đang cần tra các thông tin về BHXH, nhưng không nhận được những trả lời thỏa đáng, trên web tôi không tìm được chỗ gửi email phản ánh, gọi lên tổng đài bị thu phí nhưng rất khó gặp được tổng đài viên hỗ trợ. Những hỗ trợ và giải thích từ các nhân viên tổng đài cũng không giải đáp thỏa đáng những thắc mắc của tôi. Ứng dụng VssID không cập nhật đầy đủ thông tin về BHXH của tôi, tài khoản khó sử dụng, thủ tục rắc rối, không quản lý được đầy đủ thông tin. Xin hỏi, những vấn đề nêu trên bao giờ mới được giải quyết?

Trả lời

Bảo hiểm xã hội Việt Nam trả lời vấn đề này như sau:

Về các trang web dịch vụ công trực tuyến rất rườm rà phức tạp, khó hiểu, sắp xếp các tỉnh thành không theo thứ tự, gây khó khăn cho người tìm kiếm, thực hiện Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 6/1/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06), BHXH Việt Nam đang thực hiện rà soát, tái cấu trúc quy trình nghiệp vụ, đơn giản hóa hồ sơ, giấy tờ công dân khi thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công.

BHXH Việt Nam cũng xin tiếp thu ý kiến phản ánh của tổ chức, cá nhân nói chung và ý kiến phản ánh của ông nói riêng để điều chỉnh, nâng cấp Cổng DVC BHXH Việt Nam theo hướng đơn giản, dễ sử dụng, tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân khi tham gia giao dịch với cơ quan BHXH.

Về trang web để gửi email phản ánh, đề gửi phản ánh đến BHXH Việt Nam, ông có thể thực hiện trên Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam tại địa chỉ: https://baohiemxahoi.gov.vn (Mục Phản ánh, kiến nghị trong chuyên trang BHXH với tổ chức, cá nhân).

Về Tổng đài, do ông không nêu rõ là ông gọi đến tổng đài số điện thoại nào nên BHXH Việt Nam không có căn cứ để trả lời. Tổng đài của ngành BHXH Việt Nam đầu số 1900 9068 luôn mong muốn tiếp nhận ý kiến đóng góp của người dân, tổ chức để tiếp tục hoàn thiện hơn trong phục vụ khách hàng.

Điều chỉnh, xử lý ngay thông tin sai lệch trên VssID

Về phản ánh ứng dụng VssID, tuy những trường hợp như ông Tâm phản ánh là không nhiều, nhưng có thể làm cho ông, cũng như người dùng ứng dụng VssID chưa hài lòng, để khắc phục, BHXH Việt Nam đã yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam, Giám đốc BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nghiêm túc triển khai các nội dung sau:

- Khi tiếp nhận các phản ánh của người dân về thông tin trên ứng dụng VssID chưa chính xác, thực hiện kiểm tra ngay thông tin do người dân phản ánh trên các phần mềm nghiệp vụ, phối hợp với đơn vị quản lý người tham gia để xác minh thông tin; điều chỉnh, xử lý ngay đối với các thông tin sai lệch (nếu đã được xác minh chính xác); chậm nhất sau 1 giờ làm việc phải trả lời người dân, trường hợp phức tạp thì phải hẹn thời gian trả lời và chủ động liên hệ lại với người dân. Trường hợp sau khi đối chiếu, xác minh thông tin mà phát hiện có dấu hiệu trục lợi quỹ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) thì thực hiện (hoặc phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện) thanh tra, kiểm tra theo đúng quy định.

- Tổ chức thực hiện rà soát trên các phần mềm được giao theo dõi, quản lý nhằm bảo đảm việc quản lý thông tin người tham gia, giải quyết chế độ BHXH, thanh toán chi phí KCB BHYT được thực hiện theo đúng quy trình do BHXH Việt Nam quy định, tránh việc thiếu quá trình tham gia BHXH, BHYT, BHTN (do chưa chốt sổ và cộng nối thời gian tham gia ở các đơn vị cũ về đơn vị tham gia hiện tại của người lao động), thiếu thông tin thụ hưởng chế độ BHXH, lịch sử KCB BHYT hoặc thông tin chưa chính xác.

- Song song với đó, BHXH Việt Nam cũng đã chủ động nghiên cứu, triển khai các giải pháp kỹ thuật, kết nối, xác thực thông tin công dân với CSDL quốc gia về dân cư, qua đó làm sạch thông tin, dữ liệu của người tham gia, thụ hưởng chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN, hạn chế việc sai lệch hoặc thông tin như phản ánh.

BHXH Việt Nam sẽ nghiêm túc tiếp thu, rà soát các hệ thống phần mềm ứng dụng để nâng cao chất lượng phục vụ, hướng tới sự hài lòng của tổ chức, cá nhân khi tham gia giao dịch với cơ quan BHXH.