Tài chính – Ngân hàng – Công Thương

Hỏi: Sàn thương mại điện tử nộp thuế thay, hộ kinh doanh có cần xuất hóa đơn?

Mỹ Tiên - 14:36 29/09/2025

Chi tiết câu hỏi

Tôi được biết, từ ngày 1/7/2025, cá nhân, hộ kinh doanh bán hàng trên các sàn thương mại điện tử đã được kê khai và khấu trừ thuế giá trị gia tăng, thu nhập cá nhân. Tôi xin hỏi, cá nhân, hộ kinh doanh có phải xuất hóa đơn bán hàng cho người mua không?

Trả lời

Cục Thuế trả lời vấn đề này như sau:

Kể từ ngày 1/7/2025, Nghị định số 117/2025/NĐ-CP ngày 9/6/2025 của Chính phủ quy định về quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử của cá nhân, hộ kinh doanh có hiệu lực thì sàn thương mại điện tử có chức năng thanh toán sẽ thực hiện kê khai thay, nộp thuế thay cho cá nhân, hộ kinh doanh. Việc sử dụng hóa đơn điện tử của hộ, cá nhân kinh doanh theo một trong các trường hợp sau:

Trường hợp cá nhân kinh doanh trên sàn và có hoạt động kinh doanh bán hàng hoá, cung cấp dịch vụ trực tiếp đến người tiêu dùng thì thuộc diện sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền theo quy định tại khoản 8 Điều 1 Nghị định số 70/2025/NĐ-CP.

Trường hợp hộ kinh doanh trên sàn và không có hoạt động kinh doanh bán hàng hoá, cung cấp dịch vụ trực tiếp đến người tiêu dùng thì thuộc diện sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế trừ trường hợp hộ kinh doanh có điều kiện, đăng ký sử dụng HĐ.MTT.

Trường hợp cá nhân, hộ kinh doanh trên sàn ủy nhiệm cho sàn xuất hóa đơn theo quy định tại khoản 3 Điều 1 Nghị định số 70/2025/NĐ-CP sửa đổi khoản 7 Điều 4 Nghị định số 123/2021/NĐ-CP (có hiệu lực từ ngày 1/6/2025) và quy định tại điểm c khoản 3 Điều 4 Thông tư số 32/2025/TT-BTC (có hiệu lực từ ngày 1/6/2025) thì sàn thương mại điện tử có trách nhiệm xuất hóa đơn thay cho hộ cá nhân kinh doanh ủy nhiệm.