Chi tiết câu hỏi
Trả lời
Cục Đăng kiểm Việt Nam trả lời vấn đề này như sau:
Ngày 1/9/2011, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg về việc quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô, xe mô tô hai bánh sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới. Theo đó, các loại xe ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 4 và mức 5 như sau:
- Tiêu chuẩn khí thải mức 4 (tương ứng với mức Euro 4) từ ngày 1/1/2017.
- Tiêu chuẩn khí thải mức 5 (tương ứng với mức Euro 5) từ ngày 1/1/2022.
Ngày 6/4/2021, Bộ Giao thông vận tải ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải mức 5 đối với xe ô tô sản xuất lắp ráp và nhập khẩu mới (QCVN 109:2021/BGTVT). QCVN 109:2021/BGTVT được xây dựng theo phiên bản của Ủy ban kinh tế châu Âu của Liên Hợp quốc (UNECE) có sự điều chỉnh phù hợp với điều kiện Việt Nam và đã lấy ý kiến rộng rãi các nhà khoa học, các cơ quan quản lý (bộ, ngành), đặc biệt là Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô (VAMA) cũng như các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu xe ô tô khác. Việc xây dựng và ban hành QCVN 109:2021/BGTVT được thực hiện theo đúng quy trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật hiện hành.
Sau khi QCVN 109:2021/BGTVT được ban hành, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã thực hiện triển khai, tuyên truyền cho các cơ sở sản xuất, lắp ráp và các tổ chức, cá nhân nhập khẩu, đặc biệt việc thay đổi về phương pháp thử nghiệm đối với xe ô tô lắp động cơ cháy do nén có khối lượng chuẩn lớn hơn 2.610 kg (khối lượng toàn bộ lớn hơn 3.500 kg) đã thử nghiệm theo các tiêu chuẩn khí thải mức 2, 3, 4 trước đây.
Thực tế việc tháo động cơ ra thử đã thực hiện từ nhiều năm nay, từ thời áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 2 và cần chuyên gia có chuyên môn nhất định hỗ trợ trong việc tháo, chuẩn bị động cơ bảo đảm đáp ứng yêu cầu của QCVN 109:2021/BGTVT.
Đối với các cơ sở sản xuất, lắp ráp hoặc các tổ chức nhập khẩu lớn, việc tháo, chuẩn bị động cơ hoàn toàn thực hiện được đối với các loại xe thông dụng, chỉ khó khăn với các tổ chức, cá nhân nhập khẩu nhỏ lẻ hoặc đối với các loại xe có kết cấu công nghệ mới, hiện đại.
Công ty của ông Tự thuộc diện tổ chức nhập khẩu nhỏ nên công ty chưa cập nhật văn bản và tìm hiểu trước để thực hiện nhập khẩu. Xe của công ty chỉ có báo cáo khí thải xe cơ sở mà xe thành phẩm thì không có.
Theo quy định của QCVN 109:2021/BGTVT, khi xe thành phẩm được lắp ráp trên xe cơ sở thì phải thực nghiệm khí thải cho xe thành phẩm do tải trọng và điều kiện vận hành khác nhau. Vì vậy không có cơ sở để thừa nhận khí thải xe cơ sở cho xe thành phẩm. Ngoài ra, công ty nhập nhỏ lẻ nên hạn chế việc hỗ trợ của chính hãng.
Khi nhận được văn bản của công ty ông Tự, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã nhiều lần mời công ty lên làm việc và giải thích rõ việc phải thực hiện quy trình, phương pháp thử theo đúng quy định tại tiêu chuẩn, quy chuẩn hiện hành. Những nội dung do công ty đề xuất sẽ được Cục Đăng kiểm Việt Nam xem xét, báo cáo, đề xuất Bộ Giao thông vận tải (cơ quan ban hành QCVN 109:2021/BGTVT) sửa đổi QCVN 109:2021/BGTVT theo đúng trình tự, thủ tục.
Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng đã báo cáo Bộ Giao thông vận tải việc này tại Văn bản số 3467/ĐKVN-VAQ ngày 12/9/2022 và Văn bản số 4446/ĐKVN-VAQ ngày 14/11/2022 và Bộ Giao thông vận tải đã có Văn bản số 1955/BGTVT-KHCN&MT ngày 1/3/2023 trả lời Cục Đăng kiểm Việt Nam (gửi cho công ty của ông Tự và các doanh nghiệp có liên quan) chỉ đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam thực hiện quy trình, phương pháp thử khí thải phương tiện theo đúng quy định tại tiêu chuẩn, quy chuẩn hiện hành. Giao Cục Đăng kiểm Việt Nam hoàn thiện, cập nhật sửa đổi QCVN 109:2021/BGTVT trình lãnh đạo Bộ xem xét, bảo đảm hài hòa với các quy định quốc tế mà Việt Nam đã ký kết, tham gia trong lĩnh vực phương tiện đường bộ.
Như vậy, Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản trả lời chính thức cho công ty của ông Tự. Bộ Giao thông vận tải chỉ có thể xem xét sửa đổi nhằm tháo gỡ cho doanh nghiệp trên cơ sở bảo đảm hài hòa với các quy định quốc tế mà Việt Nam đã ký kết, tham gia trong lĩnh vực phương tiện đường bộ bằng văn bản quy phạm pháp luật theo đúng trình tự, thủ tục.
Hiện tại sửa đổi QCVN 109:2021/BGTVT đã được trình Bộ Giao thông vận tải (có nội dung gỡ khó cho trường hợp của công ty ông Tự và các trường hợp tương tự) để thực hiện các thủ tục ban hành. Bộ Giao thông vận tải đang quyết liệt thực hiện các bước tiếp theo và sẽ sớm ban hành.