Lao động - Tiền lương

Hỏi: Tiêu chí về sáng kiến khi xét hình thức khen thưởng

Phan Chí Hiếu - 08:05 16/10/2024

Chi tiết câu hỏi

Đơn vị tôi đang gặp vướng mắc về đề xuất các hình thức khen thưởng liên quan đến sáng kiến kinh nghiệm do chưa hiểu rõ nội dung nêu trên tại công văn số 5007/BNV-TĐKT ngày 5/9/2023 của Bộ Nội vụ về việc nâng cao chất lượng công tác thi đua, khen thưởng. Cụ thể, ông A liên tiếp ba năm học 2021-2022, 2022-2023 và 2023-2024 đều đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở và cả 3 năm có 3 sáng kiến được công nhận nhưng khi đề xuất để được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen thì cấp trên yêu cầu phải có thêm một sáng kiến kinh nghiệm của năm học 2023-2024 nữa mới bảo đảm thủ tục. Theo lý giải của cấp trên thì sáng kiến kinh nghiệm năm nay đã dùng để xét cho danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở rồi. Tôi xin hỏi, cách lý giải đó đã đúng chưa? Trong trường hợp ông A khi đăng ký Bằng khen của Chủ tịch tỉnh tặng thì có cần phải có thêm một sáng kiến kinh nghiệm của năm học 2023–2024 không?

Trả lời

Bộ Nội vụ trả lời vấn đề này như sau:

Luật Thi đua, khen thưởng ngày 15/6/2022 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2024; đến nay, các Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật đã được ban hành đầy đủ. Vì vậy, việc xét tặng danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng hiện nay được thực hiện theo quy định của Luật Thi đua, khen thưởng và các Nghị định quy định chi tiết thi hành hiện hành.

Đối với ví dụ ông Phan Chí Hiếu nêu, trường hợp danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở xét cho cá nhân đạt tiêu chuẩn danh hiệu Lao động tiên tiến và có sáng kiến được cơ sở công nhận hoặc có đề tài khoa học, đề án khoa học, công trình khoa học và công nghệ đã được nghiệm thu thì ngoài 2 sáng kiến/đề tài khoa học đã dùng để xét tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở cần có thêm 2 sáng kiến được công nhận và áp dụng có hiệu quả trong phạm vi cơ sở hoặc 2 đề tài khoa học, đề án khoa học, công trình khoa học và công nghệ đã được nghiệm thu và áp dụng hiệu quả trong phạm vi cơ sở mới đủ tiêu chuẩn đề nghị xét tặng Bằng khen của Bộ, ban, ngành, tỉnh.

Trường hợp danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở xét cho cá nhân đạt danh hiệu Lao động tiên tiến và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thì phải có 2 sáng kiến được công nhận và áp dụng có hiệu quả trong phạm vi cơ sở hoặc 2 đề tài khoa học, đề án khoa học, công trình khoa học và công nghệ đã được nghiệm thu và áp dụng có hiệu quả trong phạm vi cơ sở mới đủ tiêu chuẩn đề nghị xét tặng Bằng khen của Bộ, ban, ngành, tỉnh.