Giao thông - Xây dựng - Tài nguyên - Môi trường

Hỏi: Trình tự, thủ tục đính chính Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Nguyễn Nguyền - 09:11 21/11/2024

Chi tiết câu hỏi

Thửa đất của tôi được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất năm 1997, diện tích 110 m2, mục đích sử dụng là đất ở, thời hạn sử dụng đất lâu dài. Tháng 5/2023, tôi đề nghị cấp đổi Giấy chứng nhận. Cơ quan quản lý đất đai tiến hành đo đạc lại thì diện tích là 139,7 m2, tăng 29,7 m2. Cán bộ đo đạc xác định diện tích tăng thêm là do sai số đo đạc qua các thời kỳ, ranh giới thửa đất không thay đổi, không có tranh chấp với các hộ liền kề (có bản ký xác định ranh giới với các hộ liền kề). Từ trước đến thời điểm đề nghị cấp đổi Giấy chứng nhận toàn bộ diện tích đất được làm nhà ở và công trình phục vụ đời sống (không thay đổi mục đích sử dụng đất). Tôi đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mới, tuy nhiên thông tin trên Giấy chứng nhận ghi nhận diện tích 139,7 m2; đất ở 110 m2, đất trồng cây hằng năm khác 29,7 m2; thời hạn sử dụng đất: đất ở, lâu dài; đất trồng cây hằng năm khác đến ngày 1/7/2064. Theo tôi, ghi nhận mục đích sử dụng đất như vậy là không đúng mà toàn bộ diện tích đất 139,7 m2 đều phải là đất ở, bởi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cũ chỉ có đất ở và hiện trạng cũng sử dụng để ở (căn cứ xác định loại đất quy định tại Điều 11 Luật Đất đai 2013). Tôi xin hỏi, với trường hợp này tôi có thể xin cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để bảo đảm mục đích sử dụng đất hay không? Trình tự, thủ tục như thế nào theo quy định của Luật Đất đai 2024?

Trả lời

Bộ Tài nguyên và Môi trường trả lời vấn đề này như sau:

Nội dung kiến nghị của ông là vụ việc cụ thể và thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương, vì vậy Bộ Tài nguyên và Môi trường không có đủ cơ sở để trả lời. Bộ Tài nguyên và Môi trường có ý kiến về nguyên tắc như sau:

Trường hợp việc ghi thông tin trên Giấy chứng nhận đã cấp có sai sót thì thực hiện trình tự, thủ tục đính chính Giấy chứng nhận theo quy định tại Điều 45 Nghị định số 101/2024/NĐ-CP ngày 29/7/2024 của Chính phủ quy định về điều tra cơ bản đất đai; đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất và Hệ thống thông tin đất đai:

"Điều 45. Trình tự, thủ tục đính chính Giấy chứng nhận đã cấp

1. Việc nộp hồ sơ được thực hiện như sau:

a) Trường hợp cơ quan có thẩm quyền quy định tại Điều 136 của Luật Đất đai phát hiện Giấy chứng nhận đã cấp có sai sót thì thông báo cho người được cấp Giấy chứng nhận và đề nghị nộp lại bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp để thực hiện đính chính;

b) Trường hợp người được cấp Giấy chứng nhận phát hiện Giấy chứng nhận cấp lần đầu có sai sót thì nộp hồ sơ theo quy định tại Khoản 2 Điều này đến cơ quan tiếp nhận hồ sơ quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 21 của Nghị định này. Cơ quan tiếp nhận hồ sơ cấp Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả cho người nộp hồ sơ và chuyển hồ sơ đến cơ quan có chức năng quản lý đất đai;

c) Trường hợp người được cấp Giấy chứng nhận phát hiện Giấy chứng nhận đã cấp khi thực hiện thủ tục đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất có sai sót thì nộp hồ sơ theo quy định tại Khoản 2 Điều này đến cơ quan tiếp nhận hồ sơ quy định tại Khoản 1 Điều 21 của Nghị định này. Cơ quan tiếp nhận hồ sơ cấp Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả cho người nộp hồ sơ. Trường hợp cơ quan tiếp nhận hồ sơ quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 21 của Nghị định này thì chuyển hồ sơ đến Văn phòng đăng ký đất đai.

2. Hồ sơ nộp khi thực hiện thủ tục đính chính Giấy chứng nhận đã cấp đối với trường hợp người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất phát hiện Giấy chứng nhận đã cấp có sai sót bao gồm:

a) Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất theo Mẫu số 11/ĐK ban hành kèm theo Nghị định này;

b) Bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp;

c) Giấy tờ chứng minh sai sót thông tin của người được cấp Giấy chứng nhận so với thông tin tại thời điểm đề nghị đính chính hoặc sai sót thông tin về thửa đất, tài sản gắn liền với đất so với thông tin trên Giấy chứng nhận đã cấp;

d) Trường hợp người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất thực hiện thủ tục thông qua người đại diện theo quy định của pháp luật về dân sự thì phải có văn bản về việc ủy quyền theo quy định của pháp luật về dân sự.

3. Trường hợp Giấy chứng nhận cấp lần đầu có sai sót thì cơ quan có chức năng quản lý đất đai thực hiện:

a) Thông báo cho Văn phòng đăng ký đất đai chuyển hồ sơ cấp Giấy chứng nhận đến cơ quan có chức năng quản lý đất đai;

b) Kiểm tra hồ sơ, lập biên bản kết luận về nội dung và nguyên nhân sai sót;

c) Trình cơ quan có thẩm quyền quy định tại Khoản 1 Điều 136 của Luật Đất đai xác nhận nội dung đính chính trên Giấy chứng nhận đã cấp hoặc cấp mới Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất;

d) Chuyển hồ sơ đến Văn phòng đăng ký đất đai để chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai; trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất hoặc gửi cơ quan tiếp nhận hồ sơ để trao cho người được cấp.

4. Trường hợp Giấy chứng nhận đã cấp khi thực hiện thủ tục đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất có sai sót thì Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện:

a) Kiểm tra, lập biên bản kết luận về nội dung và nguyên nhân sai sót;

b) Xác nhận nội dung đính chính trên Giấy chứng nhận đã cấp hoặc cấp mới Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất;

c) Chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai; trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất hoặc gửi cơ quan tiếp nhận hồ sơ để trao cho người được cấp".

Bộ Tài nguyên và Môi trường xin thông tin để ông được biết và nghiên cứu thực hiện.