Hoàng Thị Liễu -
08:52 07/11/2018
Đề nghị cơ quan chức năng giải đáp trường hợp sau: Hàng tháng, đơn vị sử dụng lao động trích nộp tiền BHXH, BHYT, BHTN đúng quy định, các quyết định nâng lương, hợp đồng… điều chỉnh mức đóng và mẫu D02-TS nộp sau thời gian quy định thì đơn vị có bị tính lãi chậm đóng BHXH không?
Cơ quan BHXH căn cứ phần mềm báo cáo đơn vị nộp chậm và tính lãi, tuy nhiên đối chiếu chứng từ hàng tháng thì không tháng nào đơn vị sử dụng lao động nộp thiếu, mà theo thông báo của BHXH thì đơn vị đang nộp thừa tiền (điều chỉnh mức lương đóng, hoặc tăng lương nhưng không điều chỉnh với cơ quan BHXH), trong khi đó tiền nộp lên BHXH vẫn nộp con số đã điều chỉnh rồi.
Ví dụ: Ông A, mức nộp bảo hiểm là 26 triệu đồng từ tháng 7/2017 (mức cũ đăng ký với BHXH là 24,4 triệu đồng). Khi nộp tiền BHXH, đơn vị vẫn trích nộp theo mức 26 triệu đồng, mà không điều chỉnh với BHXH, nên mặc định BHXH vẫn tính theo mức 24,4 triệu đồng, do đó dẫn đến nộp thừa. Hàng tháng BHXH gửi thông báo về cho đơn vị nhưng nhân viên hành chính không đối chiếu (mặc dù con số là thừa), tuy nhiên sau khi điều chỉnh BHXH gửi thông báo có mục lãi (số tiền tính lãi, tỷ lệ tính lãi và tổng tiền lãi) lên tới 8.313.863 đồng, được biết đây là lãi phạt chậm nộp. Vậy, số lãi trên đơn vị có phải trả không? Nếu không phải trả thì làm những thủ tục gì để không phải trả số tiền lãi phạt trên?
Xem chi tiết