Gửi câu hỏi
Chính sách với người có công

Hỏi: Chuyển hài cốt liệt sĩ về quê hương có được hỗ trợ?

Lê Thanh - 08:16 07/09/2016

Chi tiết câu hỏi

Gia đình tôi muốn chuyển hài cốt liệt sĩ từ nghĩa trang liệt sĩ ở tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu về quê hương. Ban quản trang cho biết, gia đình tôi không được hỗ trợ cất bốc hài cốt liệt sĩ và khi thực hiện xong phải khôi phục ngôi mộ như hiện trạng ban đầu. Tôi xin hỏi, quy định về vấn đề này như thế nào?

Trả lời

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội trả lời vấn đề này như sau:

Về hỗ trợ di chuyển hài cốt liệt sĩ, Khoản 1, Điều 18 Thông tư số 13/2014/TTLT-BLĐTBXH-BTC ngày 3/6/2014 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Tài chính có hướng dẫn:

- Hỗ trợ tiền đi lại và tiền ăn đối với thân nhân liệt sĩ hoặc người được thân nhân liệt sĩ ủy quyền hoặc người thờ cúng liệt sĩ (không quá 3 người), mức hỗ trợ thực hiện theo quy định tại Khoản 3 Điều 17 Thông tư này.

- Hỗ trợ kinh phí cất bốc và di chuyển một bộ hài cốt liệt sĩ: Mức chi 2.000.000 đồng.

- Đối với hài cốt liệt sĩ mà thân nhân liệt sĩ hoặc người thờ cúng liệt sĩ có nguyện vọng giữ lại xây cất phần mộ tại nghĩa trang dòng họ do gia đình quản lý (không đưa vào nghĩa trang liệt sĩ): được hỗ trợ theo quy định tại Điểm a và b Khoản này và hỗ trợ 2.500.000 đồng để xây vỏ mộ (cả bia) liệt sĩ.

Về sửa chữa lại vỏ mộ, Điểm b, Khoản 1, Điều 13 Thông tư số 13/2014/TTLT-BLĐTBXH-BTC quy định, mộ liệt sĩ sau khi di chuyển hài cốt phải sửa chữa lại vỏ mộ, trên bia mộ ghi “hài cốt liệt sĩ đã di chuyển” (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội nơi quản lý mộ có trách nhiệm thực hiện sửa lại vỏ mộ theo quy định).

Như vậy, việc ban quản trang trả lời ông Thanh là không đúng theo quy định, đề nghị ông liên hệ đến Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để được hướng dẫn cụ thể.

Gửi câu hỏi

Tìm kiếm nhanh

Từ khóa
Tìm trong
Tìm kiếm
Top