Gửi câu hỏi
Giáo dục- Đào tạo - Y tế

Hỏi: Điều kiện hưởng ưu đãi giáo dục với học sinh hộ nghèo

Nguyễn Thị Lâm - 16:59 02/02/2017

Chi tiết câu hỏi

Cháu tôi học trường THCS thị trấn Phong Hải, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai, gia đình cháu là hộ nghèo năm 2016. Mọi thủ tục để xin miễn giảm gia đình đã nộp đủ, có giấy xác nhận hộ nghèo của thị trấn Phong Hải, nhưng cháu không được miễn giảm. Nhà trường trả lời cháu thuộc hộ nghèo đa chiều nên không được miễn, theo quy định của Chính phủ chỉ có hộ nghèo và cận nghèo. Tôi xin hỏi cháu tôi có được miễn giảm không?

Trả lời

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lào Cai trả lời vấn đề này như sau:

Câu hỏi của bà không rõ bà hỏi chế độ miễn, giảm học phí hay hỗ trợ chi phí học tập, hiện nay, chính sách miễn, giảm học phí và hỗ trợ chi phí học tập đối với học sinh con hộ nghèo thực hiện theo quy định tại Nghị định số 86/2015/NĐ-CP ngày 2/10/2015 của Chính phủ.

Hộ nghèo được xác định trong năm 2015 để thực hiện các chính sách năm 2016 theo quy định của Chính phủ được quy định tại Quyết định số 59/2015/QĐ-TTg ngày 19/11/2015 của Thủ tướng Chính phủ ban hành chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều áp dụng cho giai đoạn 2016-2020. Vì vậy, để bà hiểu rõ hơn vấn đề này, Sở Giáo dục và Đào tạo nêu một số nội dung sau:

Đối tượng miễn, giảm học phí và hỗ trợ chi phí học tập 

Đối tượng được miễn học phí được quy định tại Điều 4 Nghị định số 86/2015/NĐ-CP. Riêng học sinh phổ thông được quy định tại Khoản 4, Điều 4 Nghị định 86/2015/ NĐ-CP như sau: Trẻ em học mẫu giáo và học sinh phổ thông có cha mẹ thuộc diện hộ nghèo theo quy định của Chính phủ.

Đối tượng được giảm học phí được quy định tại Điều 8 Nghị định số 86/2015/NĐ-CP.

Về chế độ hỗ trợ chi phí học tập, trẻ học mẫu giáo và học sinh phổ thông có cha mẹ thuộc hộ nghèo theo quy định của Thủ tướng Chính phủ (Điều 10 Nghị định số 86/2015/NĐ-CP).

Như vậy, học sinh phải có cha mẹ thuộc diện hộ nghèo thì mới được miễn học phí và hỗ trợ chi phí học tập, nếu chỉ là thành viên của hộ nghèo (không có cha mẹ thuộc hộ nghèo) thì không được hưởng chính sách trên.

Xác định đối tượng hộ nghèo được hưởng chế độ

Trong khi ngân sách Trung ương chưa bổ sung kinh phí cho tỉnh Lào Cai, tạm thời chính sách miễn giảm học phí và hỗ trợ chi phí học tập được chi trả dựa trên danh sách người nghèo, cận nghèo được xác định theo tiêu chí thu nhập tại Quyết định số 59/2015/QĐ-TTg, vì vậy, hộ gia đình thuộc hộ nghèo đa chiều chưa thực hiện chính sách này (Văn bản số 5069/UBND-TM ngày 18/10/2016 của UBND tỉnh Lào Cai ).

Vấn đề gì chưa rõ đề nghị bà liên hệ trực tiếp với trường THCS nơi cháu bà đang học để được trả lời cụ thể hơn.

Gửi câu hỏi

Tìm kiếm nhanh

Từ khóa
Tìm trong
Tìm kiếm
Top