Hỏi: Phân quyền lưu trữ tài liệu tại cấp xã mới
Chi tiết câu hỏi
Trả lời
Bộ Nội vụ trả lời vấn đề này như sau:
Các phòng chuyên môn được tổ chức ở cấp xã bao gồm: Văn phòng HĐND và UBND, Phòng Kinh tế (hoặc Phòng Kinh tế, Hạ tầng và Đô thị) và Phòng Văn hóa - Xã hội.
Phòng Văn hóa - Xã hội có chức năng tham mưu, giúp UBND cấp xã thực hiện chức năng quản lý nhà nước về văn thư, lưu trữ; không có chức năng quản lý tài liệu lưu trữ của UBND cấp xã. Các phòng chuyên môn thuộc UBND cấp xã có con dấu để thực hiện nhiệm vụ được giao, có tư cách pháp nhân.
Do đó, mỗi phòng chuyên môn tổ chức lưu trữ hiện hành riêng để thực hiện lưu trữ đối với tài liệu hình thành trong quá trình hoạt động của phòng, không tập trung tài liệu về kho lưu trữ của UBND cấp xã như trước đây.
Việc quản lý kho lưu trữ của UBND cấp xã hình thành trước khi vận hành chính quyền địa phương 2 cấp do Chủ tịch UBND cấp xã quyết định theo quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 59 Luật Lưu trữ năm 2024.

Câu hỏi xem nhiều nhất
Đề xuất sáp nhập trường học, tăng lương cán bộ cấp xã
Hạn mức chỉ định thầu đối với gói thầu xây lắp
Thời điểm áp dụng hạn mức chỉ định thầu mới
Hướng dẫn làm hồ sơ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
Đất nông nghiệp chưa có Giấy chứng nhận, bồi thường thế nào?
Thanh toán hợp đồng trọn gói có cần hóa đơn đầu vào của nhà thầu?
Tìm kiếm