Gửi câu hỏi
Giao thông - Xây dựng - Tài nguyên - Môi trường

Hỏi: Đất san lấp có phải là khoáng sản?

Vũ Mạnh Cường - 10:09 24/09/2022

Chi tiết câu hỏi

Tôi xin hỏi, đất san lấp (san nền công trình, đắp nền đường,...) có phải là khoáng sản hay không? Được quy định tại văn bản nào? Trong trường hợp đất san lấp là khoáng sản thì tại cấp tỉnh có phải lập quy hoạch khai thác đất san lấp hay không? Trình tự lập quy hoạch này (nếu có) như thế nào, được hướng dẫn việc lập quy hoạch này tại văn bản nào?

Trả lời

Bộ Tài nguyên và Môi trường trả lời vấn đề này như sau:

Cụm từ "đất san lấp" được sử dụng phổ biến tại một số địa phương, nhưng thực chất đây là khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường được sử dụng cho mục đích san lấp.

Khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường đã được quy định cụ thể tại Khoản 1, Điều 64 Luật Khoáng sản năm 2010.

Nguyên tắc hoạt động khoáng sản quy định tại Khoản 1, Điều 4 Luật Khoáng sản năm 2010 đã nêu rõ, hoạt động thăm dò, khai thác khoáng sản phải phù hợp với quy hoạch khoáng sản.

Hiện nay, theo quy định của Luật Quy hoạch, Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của 37 Luật có liên quan đến quy hoạch, UBND cấp tỉnh có trách nhiệm xây dựng nội dung phương án bảo vệ, thăm dò, khai thác và sử dụng tài nguyên khoáng sản (trong đó có khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường) trong quy hoạch tỉnh.

Về việc lập, thẩm định, quyết định hoặc phê duyệt, công bố quy hoạch tỉnh đã được quy định cụ thể tại Luật Quy hoạch, Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của 37 Luật có liên quan đến quy hoạch, các văn bản quy định chi tiết của Luật Quy hoạch và Luật Khoáng sản.

Gửi câu hỏi

Tìm kiếm nhanh

Từ khóa
Tìm trong
Tìm kiếm
Top