Gửi câu hỏi
Giao thông - Xây dựng - Tài nguyên - Môi trường

Hỏi: Đất trong quy hoạch có được gia hạn sử dụng?

Ngô Xuân Trọng - 12:13 18/06/2022

Chi tiết câu hỏi

Đất của gia đình tôi nằm trong dự án quy hoạch đã hơn 6 năm và đến nay vẫn chưa có thông báo gì liên quan đến quy hoạch. Hiện Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhà tôi đã hết hạn sử dụng (mục đích sử dụng đất T. Vườn "lâu dài", Ao "20 năm", Lúa "20 năm", 2L "20 năm"). Gia đình tôi đã mang Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ra UBND xã để yêu cầu gia hạn và được phòng bồi thường, giải phóng mặt bằng trả lời, đất nằm trong dự án thì không gia hạn thêm. Tôi xin hỏi, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hết hạn nằm trong dự án quy hoạch treo trên 6 năm có gia hạn được nữa hay không và thủ tục gia hạn thế nào? Nếu không gia hạn được thì Phòng Tài nguyên và Môi trường hoặc các đơn vị có thẩm quyền tại xã Tân Kiên có thể cấp cho gia đình tôi giấy xác nhận đất được quyền sử dụng của gia đình hay không? Nhà tôi có 3 căn nhà liên tiếp nhau nhưng chỉ có 1 căn được cấp số nhà (nhà tôi) còn 2 căn nhà còn lại chưa được cấp (bố tôi cho 2 người anh của tôi và đã có sổ hộ khẩu riêng). Vừa qua, ban giải phóng mặt bằng vào kiểm tra lại đất, cây xanh nhà tôi và cho biết, nếu quy hoạch thì gia đình chỉ được cấp 1 nền nhà ở khu tái định cứ chứ không phải 3 nền. Xin hỏi, giải thích trên của chuyên viên giải phóng mặt bằng có đúng không?

Trả lời

Bộ Tài nguyên và Môi trường trả lời vấn đề này như sau:

Theo quy định của pháp luật đất đai thì phòng bồi thường, giải phóng mặt bằng không có chức năng, nhiệm vụ giải quyết về việc gia hạn sử dụng đất.

Liên quan đến quy định về thời hạn sử dụng đất, đề nghị ông căn cứ quy định tại Điều 125, Điều 126; Khoản 3, Điều 210 Luật Đất đai năm 2013 và Điều 74 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai (được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định số 01/2017/NĐ-CP ngày 6/1/2017 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai và Nghị định số 148/2020/NĐ-CP ngày 18/12/2020 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai) và liên hệ với Văn phòng đăng ký đất đai nơi có đất để được hướng dẫn cụ thể về thủ tục hành chính tại địa phương.

UBND tỉnh quyết định mức đất ở, nhà ở tái định cư

Tại Khoản 2, Điều 6 Nghị định số 47/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất quy định:

"2. Trường hợp trong hộ gia đình quy định tại Khoản 1 Điều này mà trong hộ có nhiều thế hệ, nhiều cặp vợ chồng cùng chung sống trên một thửa đất ở thu hồi nếu đủ điều kiện để tách thành từng hộ gia đình riêng theo quy định của pháp luật về cư trú hoặc có nhiều hộ gia đình có chung quyền sử dụng một (01) thửa đất ở thu hồi thì UBND cấp tỉnh căn cứ vào quỹ đất ở, nhà ở tái định cư và tình hình thực tế tại địa phương quyết định mức đất ở, nhà ở tái định cư cho từng hộ gia đình".

Do nội dung ông hỏi không rõ quá trình, hiện trạng sử dụng đất và không có hồ sơ kèm theo nên Bộ Tài nguyên và Môi trường không có cơ sở trả lời cụ thể. Đề nghị ông nghiên cứu quy định nêu trên và liên hệ với cơ quan tài nguyên và môi trường TPHCM để được hướng dẫn cụ thể theo quy định pháp luật.

Gửi câu hỏi

Tìm kiếm nhanh

Từ khóa
Tìm trong
Tìm kiếm
Top